COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ วิเคราะห์ชัด ทำไมจีนเริ่มส่งสัญญาณผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid

“หมอเฉลิมชัย” ชี้ฤทธิ์โอไมครอน แพร่เร็ว กว่าครึ่งไม่แสดงอาการ ส่งผลจีนเริ่มส่งสัญญาณผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid ลดผลกระทบวิถีชีวิต เศรษฐกิจ

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย เรื่อง โควิดจากโอไมครอน บุกประเทศจีนอย่างหนัก จนกระทบมาตรการ Zero Covid ซึ่งจีนอาจต้องเปลี่ยนแปลงนับเป็นประเทศสุดท้ายของโลก โดยระบุว่า

มาตรการ Zero Covid

นับจากวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ซึ่งพบเคสแรกของโควิดที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน และต่อมาได้มีการติดเชื้ออย่างรวดเร็ว และมีอัตราการเสียชีวิตในช่วงนั้นสูงถึง 5% ทำให้จีนต้องใช้มาตรการที่ทั้งเข้มงวด รวดเร็ว จนสามารถคุมสถานการณ์ได้ดี เป็นที่ยอมรับทั่วโลก

เมื่อเวลาผ่านไป ในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ติดเชื้อสะสมนับล้านคน แต่จีนกลับมีผู้ติดเชื้อสะสมไม่ถึงแสนคน และเสียชีวิตเพียง 4,000 คนเศษ

ทั้งนี้จากนโยบาย Zero Covid ซึ่งต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่รวดเร็ว เข้มงวด และกว้างขวาง

ผลการดำเนินตามมาตรการดังกล่าว ทำให้สามารถคุมจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดได้เป็นอย่างดี เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก และสามารถรับมือโควิดทุกระะลอกได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ไวรัสอู่ฮั่น อัลฟา และเดลตามาโดยตลอด

ส่วนประเทศที่ใช้ Zero Covid อย่างเข้มแข็ง ก็เริ่มทยอย ยกเลิกกันไปเป็นลำดับ เมื่อมีไวรัสโอไมครอน ระบาด โดยประเทศสุดท้ายที่ต้องผ่อนปรนก็คือ นิวซีแลนด์

ธรรมชาติของไวรัสโอไมครอน ติดง่ายและแพร่เร็วกว่าเดลตา 4-8 เท่า ประกอบกับ ผู้ติดเชื้อ 50% จะไม่มีอาการ
45% มีอาการเล็กน้อย 5% มีอาการปานกลางถึงหนัก จึงส่งผลให้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อมากมาย

shutterstock 1626627478 1

สหรัฐ เคยติดเชื้อสูงสุดมากกว่าวันละ 1,000,000 คน อังกฤษ ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ติดเชื้อมากกว่าวันละ 100,000 คน ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมนับ 10,000,000 คนในแต่ละประเทศ

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ประเทศจีนยังถือว่าใช้ Zero Covid คุมได้เป็นอย่างดี โดยดำเนินการล็อกดาวน์ทันทีในเมืองหรือชุมชนที่ตรวจพบเชื้อ แม้เพียงรายเดียว ทำการตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างกว้างขวาง รวดเร็ว และให้ทราบผลตรวจทุกคนเท่าที่ทำได้  แม้ในเมืองที่มีประชากรนับ 1,000,000 คน

สร้างโรงพยาบาลสนาม หรือที่กักตัวอย่างรวดเร็ว และหลายครั้งมีการอพยพย้ายคนนับ 10,000 คน ออกไปจากบริเวณที่มีการระบาด

มาตรการดังกล่าว ทำให้ Zero Covid ของจีน ยังคงเดินหน้าเป็นที่ยอมรับทั่วโลก และทำให้ประเทศจีนสามารถมีการเดินทางไปมาหาสู่กันได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่เดือนมีนาคม 2565 ไวรัสโอไมครอน ก็ได้เริ่มออกฤทธิ์ในประเทศจีน ทำให้มีการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น เซี่ยงไฮ้ซึ่งมีประชากรกว่า 25,000,000 คน

แม้จะใช้มาตรการที่เข้มงวดเหมือนเดิม แต่ก็ไม่ได้ผลดีเหมือนเดิมอีกแล้ว เพราะไวรัสโอไมครอน มีคนติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการมากถึงครึ่งหนึ่ง จึงทำให้ควบคุมยาก

ขณะนี้ประเทศจีน มีผู้ติดเชื้อสะสมรวมแล้ว 193,953 ราย เสียชีวิตสะสม 4663 ราย

เฉพาะในระลอกโอไมครอน ที่เมืองเซี่ยงไฮ้เมืองเดียว มีผู้ติดเชื้อสะสม 35,079 ราย และเสียชีวิต 24 ราย

หมอเฉลิมชัย 1

ทำให้ทั่วโลกเฝ้าจับตามองว่า จีนจะยังคงเดินหน้าใช้ Zero Covid ซึ่งกระทบกับวิถีชีวิตและเศรษฐกิจเป็นอย่างมากไหวหรือไม่

จนมีเสียงสะท้อนจากบางส่วนของคนในเซี่ยงไฮ้ว่า ไม่อยากให้ล็อกดาวน์แบบเข้มข้น เพราะยังไงก็ต่อสู้กับ โอไมครอน ลำบาก แต่รัฐบาลจีนก็ยังคงเดินหน้าที่จะใช้ Zero Covid ต่อไป

จีนเริ่มจากเซี่ยงไฮ้ ส่งสัญญานผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid

ล่าสุดเพิ่งพบสัญญาณเป็นครั้งแรกจากเซี่ยงไฮ้ว่า อาจจะยอมรับให้มีการติดเชื้อโอไมครอนได้บ้าง ไม่หวังให้เป็นศูนย์ก็ได้ ดังนี้

1. พบว่าในเขตที่ล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น 4,000,000 คน ได้ผ่อนคลายมาตรการลงแล้ว

2. ได้เริ่มมีการเปิดโรงงานบางส่วน จำนวน 666 แห่ง

3. เขตที่ล็อกดาวน์บางส่วน จำนวน 12,000,000 คน ก็เริ่มอนุญาตให้ออกจากบ้านได้

โดยทางเมืองเซี่ยงไฮ้ จะยอมให้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มได้ แต่จะให้มีได้เฉพาะในบริเวณที่มีการกักตัวเป็นโซนพื้นที่เข้มงวดเท่านั้น จะไม่ยอมให้เกิดการติดเชื้อรายใหม่ ในบริเวณที่ไม่ใช่พื้นที่กักตัว

นับเป็นการส่งสัญญาณผ่อนคลายเป็นครั้งแรก ที่น่าจะส่งผลกระทบต่อมาตรการ Zero Covid ของประเทศจีน ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงประเทศเดียวในโลก

1. ไวรัสโอไมครอน แพร่เชื้อง่ายมาก รวดเร็ว และกว้างขวางขึ้น

2. ผู้ติดเชื้อไวรัสโอไมครอน มีอาการน้อย ทำให้ประชาชนรู้สึกถึงประโยชน์ที่ได้จากการล็อกดาวน์แบบเข้มงวดว่า อาจจะไม่คุ้ม

3. เกือบทุกประเทศเริ่มยอมรับการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แต่คุมผู้เสียชีวิตให้อยู่ในจำนวนที่พอยอมรับได้ มากกว่าการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเพื่อคุมไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเลย

4. ขณะนี้เหลือเฉพาะประเทศจีน ที่ยังคงมาตรการ Zero Covid แต่กำลังมีบททดสอบอย่างรุนแรง และเริ่มมีสัญญาณว่า จีนอาจจะจำเป็นต้องเปลี่ยนนโยบาย จากกรณีศึกษาเมืองเซี่ยงไฮ้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo