World News

‘ยูเครน’ ไฟเขียวยึดทรัพย์สินรัสเซีย ปิดท่อส่งก๊าซ ไปยุโรป

รัฐบาลยูเครน ไฟเขียวเข้ายึดทรัพย์สินของรัสเซีย ที่มีอยู่ในประเทศแล้ว พร้อมปิดท่อส่งก๊าซหลัก 1 ใน 2 ท่อ ที่ใช้สำหรับการส่งก๊าซจากรัสเซีย ไปยังยุโรป 

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างนายเดนิส ชมีฮัล นายกรัฐมนตรียูเครน ว่า รัฐบาลยูเครนได้อนุมัติ เอกสารที่กำหนดการถ่ายโอนทรัพย์สินของรัสเซียในยูเครน มาเป็นของรัฐ หรือไปยัง “กองทุนเพื่อการลงทุนแห่งชาติ” ของรัฐวิสาหกิจแล้ว

shutterstock 1555117160

การยึดทรัพย์สินของรัสเซีย จะอยู่ภายใต้การจัดการโดยกองทุนเพื่อการลงทุนแห่งชาติยูเครน และจะถูกใช้เสริมความแข็งแกร่งให้กองทัพยูเครน สนับสนุนประชาชน และสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่

ทั้งนี้ รัฐบาลยูเครนกำลังทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อยึดทรัพย์สินของรัสเซียในต่างประเทศ และใช้เป็นเงินทุนสำหรับการฟื้นฟูยูเครน หลังผ่านพ้นความขัดแย้ง

เมื่อเดือนเมษายน นายชมีฮัลระบุว่า ยูเครนได้เสาะหาแนวทางยึดทรัพย์สินของรัสเซีย เพื่อนำมาใช้ฟื้นฟูประเทศ หลังเหตุการณ์ขัดแย้งสิ้นสุดลง โดยทรัพย์สินของรัฐบาล และผู้มีอำนาจรัสเซีย จะเป็นหนึ่งในแหล่งเงินทุนหลักสำหรับกองทุนการฟื้นฟูยูเครน

วันเดียวกันนี้ มีรายงานด้วยว่า ยูเครนได้ปิดท่อส่งก๊าซหลัก 1 ใน 2 ท่อ ที่ทำการส่งก๊าซจากรัสเซีย ไปยังยุโรป โดยอ้างว่าถูกกองกำลังรัสเซียที่ยึดครองพื้นที่ แทรกแซงการทำงาน

ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ที่ผูกขาดการส่งออกก๊าซทางท่อ แถลงว่า ยังคงส่งก๊าซไปให้ยุโรปผ่านท่อที่วางผ่านยูเครน แต่ปริมาณที่ส่งในวันนี้ (11 พ.ค.) เหลือเพียง 72 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงจาก 95.8 ล้านลูกบาศก์เมตรเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) หรือลดลงเกือบ 25%

shutterstock 2090915623

ปริมาณการส่งที่ลดลงดังกล่าว มีขึ้นหลังจากบริษัทผู้บริหารระบบการขนส่งก๊าซแห่งยูเครน (GTSOU) แจ้งว่า จะปิดท่อก๊าซที่จุดขนส่งโซครานิฟกา เนื่องจากเกิดเหตุสุดวิสัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุม และจะเปลี่ยนเส้นทางขนส่งก๊าซรัสเซียทั้งหมด ไปยังจุดขนส่งซุดจา แต่ก๊าซพรอมยืนยันว่า ไม่สามารถทำตามได้เพราะเป็นไปไม่ได้ในเชิงเทคนิค นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดสงครามยูเครนที่การขนส่งก๊าซรัสเซียไปยุโรปผ่านยูเครนสะดุดลง

ปกติแล้วก๊าซที่รัสเซียส่งไปยุโรปผ่านยูเครนจะผ่านจุดขนส่งโซครานิฟการาว 1 ใน 3 และจุดขนส่งซุดจาราว 2 ใน 3 ท่อก๊าซในจุดขนส่งแรกพาดผ่านแคว้นลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน ที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซีย ส่วนท่อก๊าซในจุดขนส่งหลังอยู่ถัดขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ

จนถึงขณะนี้ ยูเครนยังคงเป็นเส้นทางหลักสำหรับการส่งก๊าซของรัสเซียไปยังยุโรป หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งกองทัพบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมาตรการคว่ำบาตรที่เพิ่มขึ้นจากชาติตะวันตก พยายามที่จะห้ามหรือยุติการใช้พลังงานจากรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo