World News

‘รัสเซีย’ โทษ ‘สหรัฐ’ สั่งจัดฉาก ‘ศพพลเรือนเกลื่อนถนน’ ในยูเครน

กระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า สหรัฐเป็นคนสั่งทำคลิปวิดีโอ และภาพถ่ายศพพลเรือน ที่เสียชีวิตในเมืองบูชา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ เพื่อสร้างเรื่องโจมตี และใส่ร้ายรัสเซีย

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียว่า สหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เป็นปรมาจารย์แห่งการสร้างเรื่องยั่วยุ

FPbUvPcXoAUGFMy 1

การที่ชาติตะวันตกออกมารุมประณามรัสเซียในทันที หลังมีการเผยแพร่ภาพถ่ายศพพลเรือนในเมืองบูชาชี้ให้เห็นว่า เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนทำลายชื่อเสียงของรัสเซีย และว่า เธอไม่รู้สึกแปลกใจเลยว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ ทางการยูเครนเปิดเผยว่า กำลังสืบสวนความเป็นไปได้ในการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซีย หลังพบศพพลเรือนเสียชีวิตหลายร้อยรายในหลายเมืองที่อยู่รอบนอกกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองที่กองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังออกไปแล้ว

ในจำนวนศพที่พบกว่า 400 ศพนั้น มีหลายศพที่พบบาดแผลถูกกระสุนยิงในระยะใกล้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซียระบุว่า คลิปวิดีโอและภาพถ่ายที่เมืองบูชาเป็นการสร้างเรื่องยั่วยุ เพื่อขัดขวางการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลรัสเซียกับยูเครน

ส่วนกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่า ภาพถ่ายเหล่านี้เป็นการจัดฉากครั้งใหม่ของทางการยูเครน

คลิปวิดีโอมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรุนแรง โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

ภาพ: ทวิตเตอร์ Defence of Ukraine

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo