World News

ราคาน้ำมันดิบ ตลาดเอเชีย ขยับขึ้น 42 เซนต์ ยังยืนเหนือ 100 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบ ขยับขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชีย ช่วงเช้าวันนี้ (6 พ.ค.) ท่ามกลางความกังวลที่ยังเกาะติดอยู่ เกี่ยวกับความเป็นไปที่การจัดหาจะตึงตัว หลังอียูเตรียมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย ขณะที่ โอเปกพลัส ยังยึดมั่นตามข้อตกลงเดิม ในการผลิตเดือนมิถุนายน

ล่าสุด ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับขึ้นมา 42 เซนต์ ที่ 111.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้นมา 42 เซนต์เช่นกัน อยู่ที่ 108.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

shutterstock 552033106

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน ได้รับปัจจัยบวกจากการที่นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) องค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้ประเทศสมาชิก ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียภายในเวลา 6 เดือน และระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในครั้งนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกทั้ง 27 ประเทศก่อน จึงจะมีผลบังคับใช้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุน หลังจากที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิม ในการกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิถุนายน โดยจะยังคงเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนนี้

โอเปกพลัสมีมติดังกล่าว แม้ว่าสหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมัน ต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน หลังราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนมีนาคม ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 จากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo