World News

‘ราคาน้ำมันดิบ’ พุ่งกว่า 5 ดอลลาร์ รับข่าว ‘อียู’ จ่อคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้นกว่า 5 ดอลลาร์ ขานรับรายงานข่าวที่ว่า “อียู” อาจระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย สถานการณ์ที่จะส่งผลให้การจัดหาน้ำมัน ตกอยู่ในภาวะตึงตัวมากขึ้น 

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) กำหนดส่งมอบเดือนมิถุนายน พุ่งขึ้น 5.40 ดอลลาร์ หรือ 5.3% ปิดที่ 107.81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม พุ่งขึ้น 5.17 ดอลลาร์ หรือ 4.9% ปิดที่ 110.14 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

LINE ALBUM น้ำมันขึ้นลง พลังานทดแทน ๒๒๐๕๐๕

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้ประเทศสมาชิกอียู ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน

นางฟอน เดอร์ เลเยน เสนอต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปว่า อียูจะระงับการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียภายในเวลา 6 เดือน และระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ โดยจะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างสิ้นเชิง รวมถึงระงับการขนส่งน้ำมันทางทะเลและท่อส่งน้ำมัน, น้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น

อย่างไรก็ดี มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียในครั้งนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบจาก 27 ชาติสมาชิก ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ฮังการี และสโลวาเกีย จะยังคงสามารถซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียภายใต้ข้อตกลงปัจจุบันจนถึงสิ้นปี 2566

ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 829,000 บาร์เรล

นักลงทุนยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันนี้ (5 พ.ค.) เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิถุนายน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo