World News

จีนสั่งยกเครื่องความปลอดภัย ‘การบินพลเรือน’ หลัง ‘เครื่องบินตก’ ดับยกลำ

สำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน สั่งปรับปรุงความปลอดภัยของภาคการบินพลเรือนครั้งใหญ่ ระยะ 2 สัปดาห์ โดยทันที หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันจันทร์ (21 มี.ค.) ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างหนังสือเวียนจากสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ว่า นอกเหนือจากการกำกับดูแลและคำแนะนำด้านความปลอดภัยก่อนหน้านี้แล้ว การปรับปรุงความปลอดภัยครั้งใหญ่นี้มีเป้าหมายยกระดับการสืบสวนสอบสวนอันตรายที่ซุกซ่อนอยู่ในภาคการบินพลเรือน เพื่อรับประกันความปลอดภัยสูงสุดของการบินและชีวิตของผู้คน

get 13 22 1

การดำเนินการดังกล่าวครอบคลุมสำนักการจัดการการจราจรทางอากาศระดับภูมิภาคทั้งหมด บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางการบินพลเรือนและการบินทั่วไป ผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้อง ผู้ดำเนินงานสนามบิน องค์กรฝึกอบรมการบิน และอื่นๆ

นอกจากนั้น การปรับปรุงความปลอดภัยครั้งใหญ่นี้ยังจะมุ่งเน้นหลากหลายด้าน เช่น การสร้างทีมงานมืออาชีพ การปฏิบัติตามกฎระเบียบและมาตรฐาน และความสามารถรับประกันความปลอดภัย

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิง 737 เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลนส์  ซึ่งเดินทางจากเมืองคุนหมิงสู่เมืองกว่างโจว ตกลงในพื้นที่ภูเขาใกล้หมู่บ้านโม่ล่าง อำเภอเถิงเซี่ยน เมืองอู๋โจว ของกว่างซี เมื่อราว 14.38 น. ของวันจันทร์ ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 คน เสียชีวิตทั้งหมด

ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบกล่องดำของเครื่องบินแล้ว และจะสืบสวนหาสาเหตุของการตกต่อไป โดยในวันนี้ (23 มี.ค.) คณะผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคการบินพลเรือนของจีนราว 20 คน เดินทางถึงจุดเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารตก ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นแล้

เครื่องบินจีนตก

ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาจะทำการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อประเมินทิศทางการกระจายตัวของเศษซากเครื่องบินโดยสาร และอาจขยายพื้นที่ตรวจสอบตามวิถีการทะยานของเครื่องบิน โดยจะเร่งตรวจสอบให้มากที่สุดในวันนี้ เนื่องจากอาจต้องขุดค้นพื้นที่เพิ่มเติม

รายงานระบุว่า พื้นที่เกิดเหตุนั้นมีลักษณะลื่น และเป็นดินโคลนเพราะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้นหาและกู้ภัยในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันมีการก่อสร้างถนนมุ่งไปยังใจกลางพื้นที่เกิดเหตุ รวมถึงวางไม้ไผ่สานบนถนน เพื่อลดผลกระทบจากฝนตก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo