World News

ข้อมูลการบินชี้ ก่อน ‘เครื่องบินจีนตก’ นักบินพยายามสู้สุดแรง ยกหัวเครื่องบินขึ้นสำเร็จ 1 ครั้ง

ข้อมูลการบินชี้ว่า ในช่วงเวลาไม่กี่วินาที ก่อนเครื่องบินจีนตก ด้วยการดิ่งลงในแนวตั้งนั้น นักบินได้พยายามที่จะยกหัวเครื่องบินขึ้น และสามารถทำสำเร็จ 1 ครั้ง แต่เครื่องบินกลับดิ่งลงไปอีกรอบ

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานวันนี้ (23 มี.ค.) อ้างการเปิดเผยข้อมูลการบิน ของ “ไฟลท์เรดาร์24” (FlightRadar24) เว็บไซต์บันทึกข้อมูลการบิน ของเครื่องบินทั่วโลก ที่แสดงให้เห็นถึงภาพการตกของเครื่องบินโบอิง 737-800 เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบิน “ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์” โดยพบว่า เครื่องบินหักหัวดิ่งลงจากระดับความสูง 29,100 ฟุต ก่อนตกสู่พื้นด้วยความเร็ว 31,000 ฟุตต่อนาที (560 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

เครื่องบินจีนตก

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ในช่วงเวลาวิกฤตินั้น นักบินได้พยายามยกหัวเครื่องบินขึ้นมา และพยายามหาทางหักหัวเครื่องบินขึ้นสำเร็จ 1 ครั้ง ที่ระดับความสูง 7,425 ฟุต จนเครื่องบินพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 8,600 ฟุตแล้ว

แต่จากนั้นอีก 15 วินาทีต่อมา เครื่องบินได้ดิ่งหัวลงไปอีกรอบ และตกสู่พื้นโลกใน 30 วินาทีต่อมา โดยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเครื่องบิน ส่งสัญญาณการทำงานครั้งสุดท้ายที่ระดับความสูง 3,225 ฟุต

ทั้งนี้ เครื่องบินของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MU5735 ประสบอุบัติเหตุตก ด้วยรูปแบบที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เกิดความผิดปกติ จากการที่เครื่องบินดิ่งหัวลง บริเวณภูเขาในเมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 มี.ค.) ซึ่งผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 คน เสียชีวิตทั้งหมด

รายงานข่าวระบุว่า ข้อมูลข้างต้น บ่งชี้ว่า ในช่วงเวลาไม่กี่วินาทีก่อนตก นักบินน่าจะยังมีสติดีครบถ้วน จนสามารถหักหัวเครื่องบินสำเร็จ 1 ครั้ง ไม่ได้หมดสติกลางอากาศ ส่วนสาเหตุแท้จริงยังต้องรอข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ และการวิเคราะห์ข้อมูลจากกล่องดำ บันทึกข้อมูลการบิน และกล่องดำบันทึกเสียงในห้องนักบิน ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหา

เครื่องบินจีนตก

ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยการบิน ของสำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบว่าชิ้นส่วนเครื่องบินกระจายเป็นวงกว้าง ทำให้การสอบสวนทำได้อย่างยากลำบาก โดยบอกว่าเครื่องบินลำนี้เสียหายอย่างหนักระหว่างตก และการสืบสวนจะเผชิญกับความยากลำบากในระดับสูงมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo