World News

เตือนโลกเสี่ยงเจอภาวะ ‘ออยล์ ช็อก’ ครั้งใหญ่

“โกลด์แมน แซคส์” เตือน เหตุรัสเซียบุกยูเครน จนทำให้ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้เศรษฐกิจโลกเสี่ยงเผชิญภาวะ “ออยล์ ช็อก” หรือราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาก จนกระทบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นักยุทธศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ระบุในรายงานถึงลูกค้าว่า ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย กับยูเครน รวมถึง ภาวะขาดแคลนน้ำมัน ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐ คว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันจากรัสเซีย จะแก้ไขได้อย่างไร เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

LINE ALBUM ทองคำน้ำมัน หุ้น ๒๒๐๓๑๐ 1

หลังจากที่สหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันรัสเซีย เมื่อวันอังคาร (8 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สหราชอาณาจักรก็ได้ออกมาระบุว่า จะทยอยยกเลิกนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้

หากชาติตะวันตกอื่น ๆ ดำเนินรอยตาม ราคาน้ำมันดิบโลก อาจพุ่งขึ้นไปถึง 240 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงฤดูร้อนนี้ เพราะน้ำมันรัสเซียจะหายไปจากตลาดโลกวันละ 4.3 ล้านบาร์เรล และไม่สามารถหาทดแทนจากแหล่งอื่นได้อย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจโลกอาจเผชิญภาวะ “ออยล์ ช็อก” (oil shock) ครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่ง

โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า วิกฤติรัสเซีย-ยูเครนอาจทำให้น้ำมั นและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ที่รัสเซียส่งออกทางทะเลหายไปวันละ 3 ล้านบาร์เรล หากสถานการณ์ยืดเยื้อ โลกจะประสบภาวะพลังงานสะดุดในรอบ 1 เดือนร้ายแรงเป็นอันดับ 5 รองจากเหตุพลังงานสะดุด เพราะการคว่ำบาตรน้ำมันอาหรับเมื่อปี 2516 การปฏิวัติอิสลามอิหร่านปี 2521 สงครามอิรัก-อิหร่านปี 2523 และสงครามอิรัก-คูเวตปี 2533

ตลาดน้ำมันโลกจะไม่มีสิ่งรองรับผลกระทบ แม้ว่าหลายประเทศจะปล่อยน้ำมันสำรองฉุกเฉิน และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะเพิ่มกำลังการผลิต โลกจะถูกบีบให้ลดการใช้น้ำมัน ซึ่งจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบโลกที่ทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปี ได้ปรับตัวลดลง เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ โดยน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสลดลง 15% ไปอยู่ที่ 107.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนต์ลดลง 12% มาอยู่ที่ 109.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ระบุว่า เป้าหมายในการเจรจาทุกรอบของยูเครนคือ การยุติสงครามกับรัสเซีย

นายเซเลนสกี ระบุว่า เขาพร้อมประนีประนอม แต่ต้องไม่ใช่การทรยศต่อประเทศชาติ และอีกฝ่ายต้องพร้อมประนีประนอมด้วย เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะหลุดพ้นจากสถานการณ์นี้ โดยในขณะนี้ ยังไม่มีการพูดคุยโดยตรงในระดับประธานาธิบดี ซึ่งเป็นการเจรจาเพียงระดับเดียว ที่จะยุติสงครามได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo