Business

‘สหรัฐ-อังกฤษ’ สั่ง ‘แบน’ น้ำมันจากรัสเซีย – น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐและอังกฤษ สั่งห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบปรับเพิ่ม

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ได้วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 9 มีนาคม 2565 โดยระบุว่า
+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส และเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังจาก ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบและพลังงานอื่นๆ จากรัสเซีย ขณะเดียวกันอังกฤษ ประกาศจะยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ภายในสิ้นปี 2565

น้ำมัน

+ Goldman Sachs คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปี 2022 และ 2023 มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นถึง 135 และ 115 ดอลลาห์สหรัฐต่อบาร์เรล ตามลำดับ จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังยืดเยื้อ อาจทำ ให้เกิดวิกฤติพลังงานขาดแคลนระดับโลก

+/- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 4 มีนาคม 2565 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับเลดลงที่ 2.0 ล้านบาร์เรล สำหรับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลดลงที่ 5.5 ล้านบาร์เรล

น้ำมัน

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนักในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศทาง
ฝั่งเอเชีย ล่าสุดสหรัฐ ประกาศเพิ่มไทย ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ เป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงสุดต่อการระบาด โดยประกาศเตือนชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังไทย และประเทศกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว

ราคาน้ำมันเบนซิน  
ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรง กดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินจากสิงคโปร์ที่ ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ทางฝั่งเอเชียปรับตัว เพิ่มขึ้นจากการกักตุนสต็อกน้ำมันเบนซิน ก่อนเข้าช่วงเดือนเราะมะฎอนและกิจกรรมการขับขี่ที่หนาแน่นในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล
ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากที่ ตะวันตกประกาศยังไม่มีการสั่งห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบ รวมถึงน้ำมันดีเซลจากรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับ
แรงหนุนจากปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในออสเตรเลีย หลังจากมีการคลายมาตรการล็อกดาวน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight