World News

‘ปูติน’ หารือนายกฯ เยอรมนี ถกทางออกวิกฤต ‘ยูเครน’

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และ โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี  สนทนาทางโทรศัพท์ เมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) ทั้งสองฝ่ายหารือความพยายามทางการเมือง และการทูตเพื่อแก้วิกฤตยูเครน

แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลิน ระบุว่าปูติน และชอลซ์ หารือเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนรัสเซียและยูเครน รอบที่ 3 และเห็นพ้องเดินหน้าติดต่อสื่อสารระดับต่างๆ ต่อไป

ยูเครน

ผู้นำทั้งสองยังให้ความสนใจเป็นพิเศษในประเด็นมนุษยธรรม ที่เกิดจากสถานการณ์ปัจจุบัน โดยปูติน ชี้แจงมาตรการต่างๆ ที่ใช้จัดการเส้นทางมนุษยธรรมเพื่ออพยพพลเรือนให้ชอลซ์รับทราบ

ขณะที่ เมื่อวันจันทร์ (7 มี.ค.) ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และ ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ได้หารือกันเรื่องประเด็นด้านมนุษยธรรมในยูเครนระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์

แถลงการณ์ระบุว่า ปูตินเน้นย้ำระหว่างการสนทนาว่ากองทัพรัสเซียกำลังใช้มาตรการที่เป็นไปได้ทั้งหมดเพื่อปกป้องชีวิตพลเรือน โดยภัยคุกคามหลักนั้นมาจากกลุ่มชาตินิยมของยูเครนที่ “ใช้ยุทธวิธีแบบกลุ่มก่อการร้ายและซ่อนตัวอยู่หลังพลเรือน”

ปูติน กล่าวว่าขณะกองกำลังรัสเซียประกาศการหยุดยิงหลายครั้งเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การอพยพพลเรือนตามเส้นทางมนุษยธรรม แต่กลุ่มชาตินิยมของยูเครนกลับใช้ความรุนแรงเพื่อป้องกันไม่ให้พลเรือนออกจากพื้นที่

แถลงการณ์เสริมว่าปูตินเรียกร้องให้สหภาพยุโรป “มีส่วนช่วยรักษาชีวิตประชาชนอย่างแท้จริง และกดดันทางการยูเครนตลอดจนสั่งให้ยูเครนเคารพกฎหมายทางมนุษยธรรม”

ยูเครน

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight