World News

สรุปสถานการณ์ รัสเซียยูเครนล่าสุด 9 มี.ค. ‘เซเลนสกี’ ปลุกใจสภาอังกฤษ ‘สหรัฐ-ยุโรป’ คว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย

สถานการณ์สู้รบรัสเซียยูเครนล่าสุด รัสเซียยินยอมหยุดยิงนาน 12 ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้พลเมืองเดินทางออกจาก 6 เมืองในยูเครน ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการสู้รบ หนึ่งในนั้น คือเมืองซูมี ซึ่งที่ผ่านมาตกเป็นเป้าโจมตีอย่างหนัก ล่าสุดอพยพประชาชนออกมาได้แล้วประมาณ 7,000 คน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดวางเส้นทางอพยพประชาชนออกจากเมือง มาริอูโพล เอเนอร์โฮดาร์ อิซยุม และอีกหลายเมืองโดยรอบกรุงเคียฟ

รัสเซียยูเครนล่าสุด

สถานการณ์ความขัดแย้ง รัสเซียยูเครนล่าสุด 9 มีนาคม 2565

  • “เซเลนสกี” ยกคำพูด “เชอร์ชิล” ปลุกใจอังกฤษ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอลิงก์ ต่อรัฐสภาสหราชอาณาจักร โดยเขาอธิบายถึงสถานการณ์สู้รบในประเทศที่ถูกรัสเซียรุกรานมาครบสองสัปดาห์แล้ว

นอกจากนี้ เขายังหยิบยกเอาข้อความที่เซอร์วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ผู้นำการรบของฝ่ายสัมพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2483 ขึ้นมาย้ำเตือนผู้ฟัง รวมถึงหยิบยกคำประพันธ์ที่รู้จักกันดีของวิลเลียม เชคสเปียร์ ขึ้นมากล่าวด้วย

หลังกล่าวสุนทรพจน์จบลง ประธานาธิบดีเซเลนสกีได้รับเสียงปรบมือแสดงความชื่นชมครั้งใหญ่ จากบรรดาสมาชิกสภาสามัญชนของสหราชอาณาจักร โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้กล่าวยกย่องผู้นำยูเครนว่า เขาได้สร้างความประทับใจแก่ผู้คนทั่วโลก ทั้งยังให้คำมั่นจะยกระดับการกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียให้หนักยิ่งขึ้น

  • สหรัฐ-ยุโรป คว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย

สหรัฐ สหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป ประกาศมาตรการคว่ำบาตรไม่รับซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซีย รวมทั้งประกาศแผนจะลดระดับการพึ่งพาพลังงาน ที่รวมถึงก๊าซธรรมชาติลง จนในที่สุดจะไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานที่เป็นรายได้หลักของรัสเซียอีกต่อไป

  • ยูเครนเตรียมมอบสัญชาติให้ทหารอาสาที่เดินทางมาช่วยรบ

นายเยฟเวน เยนิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของยูเครน โทรศัพท์ให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์รายการหนึ่งว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางมายังยูเครนเพื่อสู้ต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย จะได้รับสัญชาติยูเครน โดยที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีชาวต่างชาติหลายพันคนเดินทางเข้าไปยังยูเครนเพื่อร่วมรบแล้ว

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • เมืองซูมีอพยพผู้คนสำเร็จ

การอพยพผู้คนสองระลอก ออกจากวงล้อมการสู้รบที่เมืองซูมีทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ประสบความสำเร็จด้วยดี โดยทางการยูเครนระบุว่า สามารถนำพลเรือนราว 7,000 คน รวมทั้งผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวประมาณ 1,000 คัน ออกไปอยู่ในที่ปลอดภัยได้แล้ว

ก่อนหน้านี้เมืองซูมีซึ่งอยู่ติดกับชายแดนรัสเซีย ถูกโจมตีทางอากาศจากกองกำลังรัสเซียอย่างหนัก ทำให้เมื่อวันจันทร์ (7 มี.ค.) ที่ผ่านมาเพียงวันเดียว มีผู้เสียชีวิตไปถึง 22 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นเด็กหลายราย

  • ซีไอเอเผยแผนแรกปูตินมุ่งยึดเคียฟใน 2 วัน

นายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการ สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือซีไอเอ กล่าวให้การต่อสภาคองเกรสว่า เดิมทีนั้นประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย วางแผนจะเข้ายึดกรุงเคียฟของยูเครนให้ได้ภายใน 2 วัน แต่เนื่องจากปฏิบัติการดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ ทำให้ผู้นำรัสเซียโกรธเคือง และสับสนอย่างมากในขณะนี้ และมีแนวโน้มจะระดมโจมตีอย่างหนักมือขึ้น โดยไม่สนใจชีวิตและความปลอดภัยของพลเรือน

  • รัสเซียเผยเจรจายูเครนคืบหน้า ย้ำไม่ต้องการล้มรัฐบาล

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า การเจรจาสันติภาพ 3 รอบ ระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน เพื่อแก้ไขความขัดแย้งกำลังมีความคืบหน้า และรัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะยึดครองยูเครน หรือโค่นล้มรัฐบาลยูเครน และไม่มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน

  • ยูเครนเผยต้องต้านทัพรัสเซียให้ได้อีก 7-10 วัน

ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครน ระบุว่า รัสเซียต้องการได้รับชัยชนะในพื้นที่บางส่วนของยูเครนก่อนถูกกดดันให้เข้าสู่การเจรจาขั้นสุดท้าย  ดังนั้น ยูเครนต้องต้านทานการโจมตีของรัสเซียให้อีก 7-10 วัน เพื่อไม่ให้รัสเซียอ้างว่าชนะการสู้รบครั้งนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีผู้อพยพออกนอกยูเครนกว่า 2 ล้านคนแล้ว

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • สื่อแฉนาโตใช้วิกฤติยูเครน เพื่อผลักดันโครงการทหารระยะยาว

เว็บไซต์เยส! แมกาซีน เผยแพร่บทความที่ระบุว่า กลุ่มประเทศในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กำลังใช้วิกฤติยูเครนเพื่อดำเนินโครงการทางทหารในระยะยาว พร้อมชี้ว่า ต้องหยุดการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหรัฐ และชาติพันธมิตรกำลังกระทำต่อรัสเซีย โดยระบุว่า การคว่ำบาตร ซึ่งเจ้าหน้าที่มักจะใช้เพื่อเลี่ยงการทำสงคราม มักจะถูกมองว่าเป็นการก่อสงคราม

  • สภาคองเกรสสหรัฐบรรลุข้อตกลงช่วยยูเครน

ผู้นำสภาคองเกรสสหรัฐจากทั้ง 2 พรรคเห็นพ้องที่จะจัดสรรเงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ยูเครนเป็นจำนวน 13,600 ล้านดอลลาร์ โดยนางโรซา เดเลอโร ประธานคณะกรรมการจัดสรรงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐไม่สามารถละสายตาจากสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนทางทีวีได้ และร่างกฎหมายฉบับนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้รัสเซียที่ทำสงครามรุกรานยูเครนอย่างโหดร้าย โดยปราศจากเหตุอันควร”

  • ผู้นำโอเปกเตือนโลกเสี่ยงขาดแคลนน้ำมัน หลังนานาชาติแห่คว่ำบาตรรัสเซีย

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกโรงเตือนว่า โลกไม่อาจหาน้ำมันมาทดแทนส่วนแบ่งการส่งออกน้ำมันของรัสเซียได้ โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้พลังงานมาเป็นเครื่องต่อรองทางการเมือง

เขาบอกด้วยว่า แม้ในขณะนี้ จะยังไม่เกิดภาวะขาดแคลนน้ำมัน แต่มีแนวโน้มที่จะเกิดกรณีดังกล่า จากผลพวงของการออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อรัสเซีย

  • “แมคโดนัลด์” กลับลำร่วมมือแบรนด์ดังยุติการทำธุรกิจในรัสเซีย

แมคโดนัลด์ เปลี่ยนท่าที ประกาศระงับการจำหน่ายสินค้าในรัสเซียแล้ว เพื่อร่วมกันกดดันรัสเซีย ที่ยังไม่ลดละการทำสงครามกับยูเครน พร้อมระบุว่า ทางบริษัทจะยังจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานกว่า 62,000 รายในรัสเซีย หลังจากที่สั่งปิดร้านค้าทั้ง 847 สาขา โดยแมคโดนัลด์สาขาแรกที่เปิดให้บริการในรัสเซียเมื่อปี 2533 ถือเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองของระบบทุนนิยมอเมริกันที่รุกเข้าสู่สหภาพโซเวียตที่กำลังล่มสลาย

รัสเซียยูเครนล่าสุด

  • เฟอร์รารีระงับส่งออกรถยนต์ไปรัสเซีย พร้อมบริจาคเงิน 1 ล้านยูโรช่วยยูเครน

เฟอร์รารี เอ็นวี ผู้ผลิตรถยนต์สปอร์ตหรู ที่มีฐานดำเนินงานในเมืองมาราเนลโล ของอิตาลี ประกาศระงับการส่งออกรถยนต์ไปยังรัสเซีย พร้อมระบุว่า จะบริจาคเงิน 1 ล้านยูโร (36 ล้านบาท) แก่โครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ที่สนับสนุนชาวยูเครนที่ต้องการความช่วยเหลือ

  • ธนาคารกลางรัสเซียหยุดขายเงินตราต่างประเทศถึง 9 ก.ย.

ธนาคารกลางรัสเซีย แถลงว่า จะไม่สามารถขายเงินตราต่างประเทศให้แก่ประชาชนได้ระหว่างวันที่ 9 มีนาคม-9 กันยายนนี้ แต่จะยังคงเปิดให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เป็นสกุลเงินรูเบิลได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นจำนวนมากหรือน้อย

ทั้งยังจะจำกัดการถอนเงินสดออกจากบัญชีธนาคาร ที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศได้สูงสุดไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์ (332,000 บาท) แต่ถ้าผู้ใดต้องการถอนเงินเกินจำนวนเงินสูงสุดที่กำหนดไว้ เงินส่วนเกินจะถูกแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินรูเบิลตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo