World News

‘รัสเซีย’ แชมป์ ‘ประเทศถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก’

‘รัสเซีย’ แชมป์ ‘ประเทศถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก’ แซงหน้าอิหร่านและซีเรีย ในรอบทศวรรษ แบบไม่เห็นฝุ่น หลังถล่มยูเครน

สำนักข่าวต่าวประเทศรายงานว่า รัสเซีย กลายเป็น ประเทศที่ถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก (the world’s most-sanctioned nation) แล้ว โดยขึ้นแท่นแซงหน้า อิหร่านและ ซีเรียภายในระยะเวลาเพียง 10 วัน หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียสั่งบุก ยูเครน

รัสเซีย

มากที่สุด 5,530 รายการ แซงอิหร่าน ในรอบทศวรรษ

เว็บไซต์แคสเทลลัมดอทเอไอ (Castellum.ai) ซึ่งเป็นฐานข้อมูลติดตามการคว่ำ บาตรทั่วโลก เปิดเผยว่า รัสเซีย ถูกคว่ำบาตรรอบใหม่ไปแล้ว 2,778 รายการ

นำโดยสหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรยุโรปตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่วุฒิสภารัสเซียมีมติเป็นเอกฉันท์ อนุมัติให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สามารถใช้กองทัพรัสเซีย นอกประเทศเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ผู้นำรัสเซียได้ลงนามในร่างกฎหมายรับรองสถานะการเป็น “รัฐอิสระ” ของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์ ซึ่งเป็นดินแดนทางภาคตะวันออกของยูเครนและมีพรมแดนติดกับรัสเซีย

รัสเซีย
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ดังนั้น เมื่อรวมกับของเดิมแล้ว ทำให้รัสเซียถูกคว่ำ บาตรไปมากกว่า 5,530 รายการ สูงกว่าอิหร่านที่ถูกคว่ำ บาตร 3,616 รายการในรอบทศวรรษ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากโครงการนิวเคลียร์และการสนับสนุนการก่อการร้าย

สำหรับ ประเทศอื่น ๆ ที่ถูกคว่ำบาตรมากที่สุดรองจากรัสเซียและอิหร่าน นั้น ประกอบด้วย ซีเรีย เกาหลีเหนือ เวเนซุเอลา

เมียนมา คิวบา ตามลำดับ

รัสเซียถูกแบนจากบริษัทในสหรัฐและยุโนป

ทั้งนี้ รัสเซียเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นเกือบทุกวัน  เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.) บริษัทเน็ตฟลิกซ์, เคพีเอ็มจี และไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) ประกาศระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย ตามรอยบริษัทในสหรัฐและยุโรปหลายราย อาทิ ไนกี้, อิเกีย และแอร์เมส ที่ได้ปิดร้านสาขา, สำนักงาน และยุติการดำเนินงานในรัสเซีย

รัสเซีย

ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

นายปีเตอร์ เพียเทตสกี ผู้ร่วมก่อตั้งแคสเทลลัมดอทเอไอ และอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐ ในรัฐบาลสมัยประธานาธิบดี โอบรามาและประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า นี่เป็นสงครามนิวเคลียร์ทางการเงิน และการคว่ำ บาตรครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

“จากที่รัสเซียเคยเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก กลับตกเป็นเป้าหมายรายใหญ่ที่สุดเพียงหนึ่งเดียวของการคว่ำบาตรจากทั่วโลก และถูกตัดออกจากระบบการเงินโลกภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์”

ประเทศที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียมากที่สุดได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ 568 รายการคว่ำบาตร ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา มีมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย 518 รายการ 512 รายการ และ 243 รายการ ตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo