World News

สีจิ้นผิง แนะ ‘ร่วมผลักดัน’ เจรจาสันติภาพ ‘รัสเซีย-ยูเครน’

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กระตุ้นให้ร่วมกันสนับสนุนการเจรจาสันติภาพ ระหว่างรัสเซียและยูเครน  ย้ำถึงความจำเป็นในการส่งเสริมให้ทั้งสองฝ่าย รักษาแนวโน้มของการเจรจา ก้าวข้ามอุปสรรค เดินหน้าสานต่อการเจรจา และนำมาซึ่งผลลัพธ์อันสันติ

สีจิ้นผิง พูดถึงเรื่องดังกล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมกับ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผ่านระบบออนไลน์ โดยเขากล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบันในยูเครนนั้นน่าเป็นกังวล และทางจีนเสียใจอย่างสุดซึ้งที่สงครามปะทุขึ้นอีกครั้งในทวีปยุโรป

สีจิ้นผิง กล่าวว่า จีนย้ำเช่นเดิมว่า ต้องเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ ปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติอย่างเต็มที่ พิจารณาข้อกังวลด้านความมั่นคงที่ชอบด้วยกฎหมายของทุกประเทศอย่างจริงจัง และสนับสนุนความพยายามทั้งหมดที่เอื้อต่อการแก้วิกฤตครั้งนี้อย่างสันติ

get 22 3 1

สีจิ้นผิง ย้ำว่าพันธกิจเร่งด่วนในช่วงเวลานี้คือ การป้องกันไม่ให้สถานการณ์อันตึงเครียดนี้ทวีความรุนแรง หรืออยู่ในระดับที่ไม่สามารถควบคุมได้

สีจิ้นผิง ระบุว่าจีนชื่นชมความพยายามเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย ของฝรั่งเศสและเยอรมนีในประเด็นยูเครน โดยจีนจะติดต่อสื่อสารและประสานงานกับฝรั่งเศส เยอรมนี และสหภาพยุโรป (EU) ต่อไป และทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศอย่างแข็งขัน ตามความต้องการของฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

สีจิ้นผิง กล่าวว่าต้องมีความยับยั้งชั่งใจมากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ โดยจีนได้เสนอความคิดริเริ่ม 6 ประการ เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครน และพร้อมที่จะจัดหาสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมให้แก่ยูเครน

Xi urges joint support for peace talks between Russia Ukraine

เขาย้ำว่าเราต้องร่วมมือกันลดผลกระทบเชิงลบของวิกฤตนี้ และเสริมว่ามาตรการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องจะส่งผลกระทบต่อภาคการเงิน พลังงาน การคมนาคมขนส่ง และความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผล กระทบจากโรคระบาดใหญ่อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อฝ่ายใด โดยเราต้องให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อวิสัยทัศน์ ด้านความมั่นคงร่วมกัน ที่มีลักษณะของการครอบคลุม ร่วมมือกัน และยั่งยืน
สีจิ้นผิงระบุว่าจีนสนับสนุนฝรั่งเศสและเยอรมนีในการส่งเสริมกรอบความมั่นคงของยุโรปที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน เพื่อผลประโยชน์และความมั่นคงที่ยั่งยืนของยุโรป ด้วยการยึดมั่นในเอกราชทางยุทธศาสตร์

สีจิ้นผิง ทิ้งท้ายว่าจีนยินดีที่จะได้เห็นการเจรจาอย่างเท่าเทียมกัน ระหว่างสหภาพยุโรป รัสเซีย สหรัฐ  และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO)

Xi urges joint support for peace talks between Russia Ukraine 1

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight