World News

เปิดประวัติ ‘ยุน ซอกยอล’ ว่าที่ประธานาธิบดีใหม่เกาหลีใต้

เปิดประวัติประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ “ยุน ซอกยอล” หลังคว้าชัยชนะ โค่นคู่แข่งจากพรรครัฐบาล มาได้อย่างฉิวเฉียด ในศึกเลือกตั้ง ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ท่ามกลางความไม่พอใจต่อนโยบายเศรษฐกิจ เรื่องอื้อฉาว และความไม่เท่าเทียมทางเพศ ที่ประชาชนมีต่อรัฐบาลชุดปัจจุบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายยุน จากพรรคพลังประชาชน พรรคฝ่ายค้านแนวอนุรักษ์นิยม  เกิดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2503 ที่กรุงโซล เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 2 คน บิดามารดาเป็นอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย

20220105000650 0

เขาจบการศึกษาด้านนิติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล  เริ่มรับราชการในตำแหน่งอัยการเมื่อปี 2537 และเคยเป็นทนายความในช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2545

หลังกลับมาทำงานในสำนักงานอัยการ นายยุนมีบทบาทในการตรวจสอบนักการเมืองระดับสู งและนักธุรกิจรายใหญ่

ในปี 2556 เขาเป็นผู้นำทีมสอบสวนชุดพิเศษ เดินหน้าตรวจสอบหน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ เกี่ยวกับประเด็นอื้อฉาว ที่มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าว โพสต์ความเห็นทางออนไลน์ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนธันวาคม 2555 ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้นางปาร์ค กึน เฮ อดีตผู้นำเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะนั้นด้วย

นอกจากนี้ นายยุนยังเป็นแกนนำทีมทนายความอิสระ ในการเปิดฉากตรวจสอบคดีอื้อฉาว ที่นางปาร์ค และนางชเว ซุน ซิล คนสนิท เกี่ยวข้องกับความผิดฐานทุจริตร้ายแรง รวมถึงใช้อำนาจ และอิทธิพลในทางมิชอบ จนนำไปสู่การถอดถอนนางปาร์คออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคม 2560

เดือนพฤษภาคม 2560 ประธานาธิบดีมูน แจอิน ซึ่งได้รับเลือกตั้งขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนนางปาร์ค แต่งตั้งนายยุนเป็นผู้อำนวยการสำนักงานอัยการประจำเขตพื้นที่กรุงโซล และแต่งตั้งเป็นอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562

275476408 1940409532812145 1724803705418739135 n

นายยุนได้ลาออกจากตำแหน่งอัยการสูงสุดเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ ในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน โดยเข้าสังกัดพรรคพลังประชาชน ในเดือนกรกฎาคม

ระหว่างการหาเสียง เขาได้ให้คำมั่น ถึงการขจัดการรับสินบน ส่งเสริมความยุติธรรม และทำให้เกิดการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น ควบคู่ไปกับการหาทางฟื้นสัมพันธ์กับจีน และมีจุดยืนที่เข้มงวดกับเกาหลีเหนือมากขึ้น หลังอีกฝ่ายดำเนินการทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

หนึ่งในนโยบายที่ว่าที่ผู้นำใหม่ของเกาหลีใต้ถูกจับตาอย่างมาก คือ การที่เขาประกาศว่า กระทรวงความเสมอภาคทางเพศและครอบครัว ที่มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ  เนื่องจากมองว่า ตอนนี้เกาหลีใต้มีความเท่าเทียมทางเพศมากเกินไป และกลุ่มเฟมินิสต์ก็ทำราวกับผู้ชายเป็นอาชญากร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo