Technology

เกาหลีใต้ปรับ ‘กูเกิล’ เกือบ 6 พันล้าน ฐานห้ามปรับแต่งระบบ ‘แอนดรอยด์’

หน่วยงานคุมกฎระเบียบเกาหลีใต้ ปรับ “กูเกิล” เกือบ 6,000 ล้านบาท ฐานใช้สถานะผู้ทรงอิทธิพลในตลาดของตัวเอง ขัดขวางบริษัทอื่น ในการสร้างระบบปฏิบัติการของตัวเอง สำหรับเป็นทางเลือก นอกเหนือจาก แอนดรอยด์

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมเกาหลีใต้ (KFTC) สั่งปรับกูเกิล บริษัทในเครือ อัลฟาเบท อิงค์ เป็นจำนวนเงิน 2.07 แสนล้านวอน  หรือราว 5,806 ล้านบาท จากการปิดกั้นไม่ให้มีการปรับแต่งหรือแก้ไขระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์  และเป็นผลให้กูเกิล สามารถครองตลาดซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชันสำหรับโทรศัพท์มือถือได้ต่อไป

การเคลื่อนไหวข้างต้น ถือเป็นความพยายามด้านกฎระเบียบล่าสุด ในการที่จะควบคุมอิทธิพลของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายนี้ ที่มีต่อเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภค โดยคำตัดสินครั้งนี้ ยังถือเป็นความพ่ายแพ้ของกูเกิลครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือน

กูเกิล

KFTC ระบุว่า กูเกิลขัดขวางการแข่งขันในตลาด โดยหากผู้ผลิตอุปกรณ์ ต้องการใช้แอปสโตร์ของกูเกิล ก็จะต้องปฏิบัติตามข้อตกลง Anti-fragmentation Agreement (AFA) ซึ่งห้ามไม่ให้มีการปรับแต่ง หรือแก้ไขระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จนเกิดเป็นระบบแอนดรอยด์ใหม่ (Android fork) ซึ่งทำให้กูเกิลสามารถรักษาผู้นำในตลาดระบบปฏิบัติการ สำหรับอุปกรณ์มือถือไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

KFTC อ้างว่า เงื่อนไขที่กูเกิลบังคับให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ทำตามนั้น ถือเป็นการใช้ความได้เปรียบในตลาดของกูเกิล เพื่อจำกัดการแข่งขันของบรรดาผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์มือถือ

กูเกิล เตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

ด้านกูเกิล ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทตั้งใจจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว โดยระบุว่า คำตัดสินนั้นไม่ได้พิจารณาถึงประโยชน์ของการที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถเข้ากันกับโปรแกรมอื่น ๆ ได้ดี และจะทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควร

ทั้งนี้ คำตัดสินสั่งปรับดังกล่าว มีขึ้นในวันเดียวกับที่มีการผ่านร่างกฎหมายธุรกิจโทรคมนาคมในเกาหลีใต้ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “กฎหมายต่อต้านกูเกิล”

shutterstock 1349178554

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo