World News

‘เกาหลีใต้’ ชาติใหญ่รายแรกเอเชีย ‘ขึ้นดอกเบี้ย’

เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศใหญ่รายแรกในทวีปเอเชียที่ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน จากระดับต่ำสุดที่ 0.5% เป็น 0.75% โดยตั้งเป้าช่วยควบคุมหนี้ครัวเรือน และราคาที่อยู่อาศัย ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และถือเป็นครั้งแรก ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลักในรอบเกือบ 3 ปี

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ พยายามรักษาสมดุลระหว่างการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ กับความเสี่ยงจากหนี้สินที่เพิ่มขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

shutterstock 2002504931

ผู้กำหนดนโยบายของเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ได้ส่งสัญญาณว่า พร้อมขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ต้องชะลอออกไป เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกล่าสุด ทำให้เกาหลีใต้ต้องใช้มาตรการกึ่งล็อกดาวน์เมื่อเดือนก่อน

การเคลื่อนไหวข้างต้นของธนาคารกลางเกาหลีใต้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ธนาคารกลางของหลายประเทศทั่วโลก กำลังเตรียมที่จะรื้อนโยบาย ที่ใช้ในช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ซึ่งเป็นการใช้มาตรการฉุกเฉินกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกปิด เพื่อควบคุมการระบาด

ประเทศส่วนใหญ่ที่ปรับเพิ่มต้นทุนกู้ยืมในปีนี้ อยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ที่มีอัตราเงินเฟ้อดีดตัวสูงขึ้น จากความต้องการสินค้า และบริการที่ฟื้นตัว

ก่อนหน้านี้ ศรีลังกาได้กลายเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียที่ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo