World News

‘ปูติน’ ลั่น ‘ผลประโยชน์-ความมั่นคง’ รัสเซีย เจรจาไม่ได้ ‘ยูเครน’ จี้พลเมืองเดินทางออกทันที

“ปูติน” ลั่น ผลประโยชน์ และความมั่นคง ของรัสเซีย เป็นเรื่องที่เจรจาต่อรองไม่ได้ ยืนยัน พร้อมหารืออย่างตรงไปตรงมา ขณะยูเครนขอให้พลเมืองเดินทางออกจากแดนมีความ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ ที่พุ่งสูงขึ้น

วันนี้ (23 ก.พ.) ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า กรุงมอสโกพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาด้วยวิธีทางการทูต ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์กับชาติตะวันตก อยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดอย่างมาก จากเรื่องยูเครน แต่ย้ำว่า ผลประโยชน์ และความมั่นคงของรัสเซีย เป็นเรื่องที่เจรจาไม่ได้

ยูเครน

“ประเทศของเราเปิดกว้างสำหรับการเจรจา ที่ตรงไปตรงมา และมีความซื่อสัตย์อยู่ตลอดเวลา เพื่อการค้นหาทางออกของปัญหาที่มีความซับซ้อนอย่างมาก ด้วยด้วยวิธีการทางการทูต”

“แต่สำหรับรัฐบาลแล้ว ผลประโยชน์ของรัสเซีย ความปลอดภัยของประชาชน เป็นเรื่องที่เจรจาไม่ได้”

ถ้อยแถลงของนายปูติน ที่แพร่ภาพไปทั่วประเทศ เนื่องในวันปิติภูมิมีขึ้น หลังจากที่สภาสูงของรัสเซีย มีมติเป็นเอกฉันท์ อนุมัติให้เขาส่ง “ผู้รักษาสันติภาพ” เข้าประจำใน 2 แคว้นของยูเครน ที่รัสเซียให้การรับรองการประกาศตัวเป็นรัฐอิสระ และอาจจะรวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ของยูเครนด้วย

ในการออกแถลงการณ์ข้างต้น ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังชื่นชมเหล่าทหาร และว่าเขาเชื่อมั่นในความเป็นมืออาชีพของกองทัพรัสเซีย และว่า คนเหล่านี้จะยืนหยัดเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

นายปูติน เขายังกล่าวยกย่องกองทัพรัสเซีย ที่พร้อมสำหรับการสู้รบอยู่ตลอด และว่า รัสเซียจะเดินหน้าพัฒนาอาวุธชั้นนำต่อไป

ยูเครน

ยูเครนร้องพลเมืองออกจากรัสเซีย

วันเดียวกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศยูเครน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้พลเมืองของตัวเอง เดินทางออกจากรัสเซียในทันที และขอให้ชาวยูเครน งดเดินทางไปยังรัสเซียด้วย โดยให้เหตุผลถึงภัยคุกคาม จากความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกยูเครน ซึ่งอาจทำให้การให้บริการด้านกงศุลต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องยุ่งยากมากขึ้น

พร้อมกันนี้ กองทัพยูเครน ยังได้เรียกกำลังพลสำรอง อายุระหว่าง 18-60 ปี เข้าประจำการ โดยจะมีระยะเวลาประจำการสูงสุด 1 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo