World News

ออสเตรเลีย ฟันธง! รัสเซียบุกยูเครนใน 24 ชั่วโมง ‘สหรัฐ’ เคลื่อนกำลังพล-ยุทโธปกรณ์ พร้อมรับสงคราม

นายกฯ ออสเตรเลีย ชี้ รัสเซียจะบุกยูเครนใน 24 ชั่วโมง ขณะสหรัฐ เตรียมเคลื่อนกำลังพลภาคพื้นยุโรป 800 นาย เข้าประจำการตั้งแต่อิตาลี ไปจนถึงแถบทะเลบอลติค  รับความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามขึ้นมา 

นายสกอตต์ มอริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เช่นเดียวกับชาติมหาอำนาจอื่น ๆ เพื่อกดดันรัสเซีย ที่เตรียมการจะบุกโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

ยูเครน

“ตามความเป็นจริงนั้น การรุกรานยูเครนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว รัสเซียอยู่ในจุดที่มีความพร้อมสูงสุด ในการบุกเข้าโจมตีอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้ รายงานข่าวกรองบอกว่า เริ่มมีเหตุยิงปืนใหญ่ และพบหลักฐานอื่น ๆ ที่ยืนยันว่ารัสเซียเริ่มโจมตียูเครนแล้ว”

บีบีซี รายงานว่า ภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทแมกซาร์ เทคโนโลยี จากสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า รัสเซียได้เสริมกำลังเพิ่มเติม ทั้งทหาร และอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากที่แนวพรมแดนทางตะวันตกของประเทศ ตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทั้งยังมีรายงานว่าพบยานยนต์ทหารกว่า 100 คัน ที่สนามบินขนาดเล็กแห่งหนึ่งของเบลารุส ซึ่งตั้งอยู่ตรงชายแดน ที่ติดกับทิศเหนือของยูเครนด้วย

ยูเครน

นอกจากนี้ รัสเซียและเบลารุสยังประกาศให้การซ้อมรบร่วมที่ดำเนินมาแล้วถึง 20 วัน ขยายเวลาออกไปอีกอย่างไม่มีกำหนด ส่วนทางด้านยูเครนนั้น ได้ตั้งรับโดยเรียกระดมพลทหารกองหนุน ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี บอกว่าเป็นการเรียกตัวเข้าประจำการชั่วคราวเท่านั้น ยังไม่ใช่การระดมพลครั้งใหญ่แต่อย่างใด

สหรัฐเคลื่อนกำลังพลพร้อมรับสงครามรัสเซีย-ยูเครน 

ทางด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐได้เคลื่อนกำลังพลในภาคพื้นยุโรป เพื่อเตรียมรับสถานการณ์สงครามที่ใกล้ปะทุขึ้นทุกขณะ โดยทหารอเมริกัน 800 นาย จะเข้าประจำการที่อิตาลี ไปจนถึงภูมิภาคแถบชายฝั่งทะเลบอลติก รวมทั้งประจำการเครื่องบินรบ F-35 จำนวน 8 ลำ ในทางตะวันออกของเขตแดนชาติพันธมิตรนาโต และจะส่งเฮลิคอปเตอร์โจมตีรุ่นอาปาเช่ AH-64 จำนวน 32 ลำ ไปยังภูมิภาคแถบบอลติกและโปแลนด์ด้วย

ยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ  แถลงที่ทำเนียบขาวประณามการกระทำของรัสเซียว่า “ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง” ทั้งระบุว่า ผู้นำรัสเซียไม่มีสิทธิรับรองเอกราชให้แก่รัฐใด ๆ ที่ตั้งอยู่ในอาณาเขตของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการกระทำเช่นนี้เท่ากับโจมตี “สิทธิในการดำรงอยู่” ของยูเครน

ผู้นำสหรัฐ บอกด้วยว่า จุดยืนล่าสุดของประธานาธิบดีรัสเซียนั้น แสดงถึงการเมินเฉย ไม่ใส่ใจที่จะเจรจาทางการทูตกันอย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้สหรัฐ และชาติพันธมิตรร่วมมือกันอย่างแข็งขันยิ่งขึ้น เพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย และคุ้มกันเหล่าพันธมิตรนาโต

นานาชาติแห่คว่ำบาตรรัสเซีย 

ก่อนหน้านี้ชาติตะวันตก และพันธมิตร รวมถึงสหรัฐ สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป (อียู) ออสเตรเลีย แคนาดา และญี่ปุ่น ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังมีการรับรองเอกราชให้ดินแดนภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย บริเวณภาคตะวันออกของยูเครน

นายไบเดน ระบุว่าสหรัฐได้คว่ำบาตรเงินกู้ภาครัฐ ที่ให้แก่รัสเซีย รวมทั้งคว่ำบาตรสถาบันการเงินใหญ่ของรัสเซีย 2 แห่ง ได้แก่ธนาคาร VEB และธนาคารทหาร ซึ่งเป็นของกองทัพรัสเซีย

ยูเครน

นอกจากนี้ยังเตรียมคว่ำบาตรบรรดาชนชั้นนำ และครอบครัว โดยจะรวมถึงเหล่าสมาชิกรัฐสภาของรัสเซียที่ออกเสียงสนับสนุนการกระทำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในครั้งนี้ด้วย อันเป็นมาตรการคว่ำบาตรแบบเดียวกับของสหภาพยุโรป

“รัสเซียจะไม่สามารถหาเงิน หรือระดมทุนจากโลกตะวันตกได้อีกต่อไป” นายไบเดนประกาศ

ส่วนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ แถลงต่อรัฐสภาว่า ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยอายัดทรัพย์สินของธนาคารรัสเซีย 5 แห่ง และของมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย 3 คน ที่เก็บอยู่ในสหราชอาณาจักร ทั้งยังห้ามคนเหล่านี้เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรด้วย

ส่วนเยอรมนีได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยระงับกระบวนการออกใบอนุญาตดำเนินโครงการท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ซึ่งลำเลียงก๊าซธรรมชาติมาจากทางตะวันออกของรัสเซีย แม้ว่าภูมิภาคยุโรปจะต้องพึ่งพาก๊าซจากโครงการนี้มากถึง 40% ของการบริโภคทั้งหมดก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo