World News

‘จีน’ เล็งหั่น ‘ภาษี’ ปี 65 มากกว่า 1.1 ล้านล้านหยวน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

จีนเล็งเปิดเแผนหั่นภาษี และลดค่าธรรมครั้งใหญ่ สำหรับปี 2565 พร้อมจ่ายเงินให้กับส่วนบริหารท้องถิ่นเพิ่มขึ้น ชดเชยให้กับรายได้ที่จะสูญเสียไป ในความพยายามที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจ ที่เติบโตช้าลง

นายหลิว คุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจีน แถลงวันนี้ (22 ก.พ.)ว่า ในปี 2565 รัฐบาลจีนจะลดภาษี และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในจำนวนที่มากกว่าการปรับลดจำนวน 1.1 ล้านล้านหยวน เมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างเจาะจงว่า มีแผนที่จะหักลดภาษี และค่าธรรมเนียมดังกล่าวเป็นจำนวนเท่าใด

“ในปีนี้ รัฐบาลกลางจะเพิ่มจำนวนการถ่ายโอนเงินขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อสนับสนุนภูมิภาคที่ประสบปัญหา และพื้นที่พัฒนาน้อยอย่างต่อเนื่อง”

shutterstock 98121410

นายหลิว ระบุว่า แผนการที่จะถ่ายโอนเงินไปให้กับส่วนบริหารท้องถิ่นนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะช่วยชดเชย กับรายได้ของส่วนท้องถิ่นเหล่านี้ ที่หดหายไป จากนโยบายหักลดภาษี และค่าธรรมเนียมของรัฐบาล โดยเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลกลางจีน ดำเนินการโอนเงินประเภทนี้ไปมากถึง 8 ล้านล้านหยวน

ตามแผนการที่วางไว้ รัฐบาลจีนจะเปิดเผยมูลค่ามาตรการลดภาษี และค่าธรรมเนียมของปี 2565 ระหว่างการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ประจำปี หรือมิฉะนั้นก็ในรัฐสภา ซึ่งจะเริ่มเปิดประชุมตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคมนี้

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  เริ่มชะลอตัวลง นับตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว เนื่องจากเกิดปัญหาหนี้สินในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับรัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด จนลดทอนความเชื่อมั่น และกระทบการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นายหลิว ยอมรับด้วยว่า เป็นเรื่องยากลำบากที่จะเพิ่มการใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางรายได้เข้ารัฐที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo