World News

ชี้ ‘โอไมครอน-เศรษฐกิจจีนชะลอตัว-เฟดขึ้นดอกเบี้ย’ ความเสี่ยงเศรษฐกิจเอเชียปี 65

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ ประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย มีแนวโน้มเผชิญความเสี่ยงหลัก 3 อย่าง ทั้งโอไมครอน เศรษฐกิจจีนชะลอตัว และเฟดขึ้นดอกเบี้ย

นายคาร์ลอส คาซาโนวา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากธนาคารยูบีพี ของสวิตเซอร์แลนด์ แสดงความเห็นว่า ประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชียจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงหลัก 3 ประการในปี 2565

“เราได้เห็นยอดผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่พุ่งสูงขึ้น และเราคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตช้าลงสู่ระดับ 5%  ล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ได้ส่งสัญญาณว่าอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้”

เศรษฐกิจเอเชีย

นายคาซาโนวามองว่า แม้ว่าตลาดเกิดใหม่ของเอเชียจะมีแนวโน้มที่ดี แต่ก็จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวรุนแรงขึ้น หากเฟดใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

ทั้งนี้ เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธันวาคม โดยระบุว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐอยู่ในภาวะตึงตัวอย่างมาก ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปรับลดการถือครองสินทรัพย์ทั้งหมดด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

รายงานการประชุมประจำวันที่ 14-15 ธันวาคมที่ผ่านมา ของเฟด ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจ ภาวะตลาดแรงงาน และเงินเฟ้อ ก็ถือเป็นเรื่องเหมาะสม ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น หรือรวดเร็วกว่าที่กรรมการเฟดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่กรรมการเฟดบางส่วนมองว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลบัญชีของเฟดในทันที หลังจากที่มีการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

หากเฟดตัดสินใจดำเนินการดังกล่าว อาจทำให้หลายประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ต้องเผชิญกับปัญหากระแสเงินทุนไหลออกจากประเทศ และค่าเงินอ่อนค่าอย่างรุนแรง ซึ่งบีบบังคับให้ธนาคารกลางของประเทศเหล่านี้ ต้องขึ้นดอกเบี้ยเพื่อปกป้องบัญชีทุนของตนเอง

“เราพยายามหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์ที่ธนาคารกลางต่างมุ่งลดงบดุลควบคู่กับปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2565” นายคาซาโนวาระบุ พร้อมเสริมว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจยิ่งทำให้กระแสเงินทุนไหลออกจากเอเชียมากขึ้น และอาจนำไปสู่ภาวะเงินฝืด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo