World News

เปิดแผน ‘ไบเดน’ ดึงนักศึกษาต่างชาติ สาย ‘STEM’ เรียน-ทำงานในสหรัฐ

คณะทำงานประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดแผนการดึงนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM เข้ามาศึกษาและทำงานในอเมริกา หนึ่งในมาตรการเพื่อคานอำนาจจีน 

วีโอเอ รายงานว่า ประเด็นสำคัญของนโยบายดังกล่าว คือ การเปิดทางให้ผู้เชี่ยวชาญสาย STEM ได้วีซ่าแลกเปลี่ยนเพื่อทำงาน และพำนักในอเมริกาเป็นเวลา 3 ปี และยังให้ผู้ที่ถือวีซ่านักเรียน ในสาขาวิทยาการข้อมูล (data science) คลาวด์คอมพิวติ้ง และสายออกแบบข้อมูล (data visualization) สามารถฝึกงานต่อในอเมริกา ได้อีกระยะหนึ่งด้วย

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐ เผยว่า ประเทศอื่น ๆ รวมถึงจีน ได้ดึงผู้ที่มีทักษะในสาขา STEM เข้ามา เพื่อหวังจะแทนที่สหรัฐ ในฐานะประเทศที่มีผู้ริเริ่มด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี อันดับต้น ๆ ของโลก

54073341 303

ปัจจุบันจีนแซงหน้าสหรัฐในด้านดังกล่าวไปอย่างมาก เพราะเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของโลกหลายแห่ง และมีนักศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาเอกในสาขาที่จำเป็นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ มากกว่าสหรัฐในตอนนี้

ข้อมูลของสถาบันการศึกษาระหว่างประเทศ แสดงให้เห็นว่า แม้สหรัฐจะรับนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยราว 1 ล้านคน ซึ่งมากกว่าประเทศใดในโลก แต่ตัวเลขนักศึกษาที่เข้ามาเรียนในสหรัฐ ปรับลดลงต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ขณะที่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ประเมินว่า จีนจะมีนักศึกษาจบใหม่ในสาขา STEM ราว 77,000 คน ภายในปี 2568 เทียบกับสหรัฐ ที่จะผลิตนักศึกษาในสาขานี้ได้ราว 40,000 ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ และส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนักศึกษาต่างชาติ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ย้ำว่า การแข่งขันกับจีน ถือเป็นความท้าทายด้ายความมั่นคงของประเทศ และมาตรการใหม่เพื่อดึงดูดนักศึกษาสาย STEM นี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของคณะทำงานของเขา ในการจัดการกับกระบวนการคนเข้าเมือง ทั้งที่ถูกและผิดกฎหมาย ซึ่งอยู่ในภาวะชะงักงันมานาน

ทั้งนี้ นโยบายคนเข้าเมืองของประธานาธิบดีไบเดนในปีแรกที่ดำรงตำแหน่งมานี้ ถูกครอบงำด้วยการย้ายถิ่นฐานของผู้อพยพชาวอัฟกานิสถาน การจับกุมผู้ลักลอบเข้าพรมแดนโดยผิดกฎหมาย ที่พุ่งสูงทำสถิติใหม่ การตัดสินของศาลที่ไม่เอื้ออำนวย การคัดค้าน และการแบ่งขั้วทางการเมืองในสภา

ภายใต้มาตรการใหม่นี้ จะช่วยให้ผู้อพยพเข้าเมือง มีข้อโต้แย้งได้ว่า พวกเขามีคุณสมบัติสำหรับวีซ่าชนิดพิเศษ ซึ่งมีไว้สำหรับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ อย่างเช่น นักกีฬา นักวิจัย และผู้ที่มีทักษะความสามารถพิเศษด้านอื่น ๆ ได้ และเป็นการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของระบบคนเข้าเมืองตามกฎหมายของสหรัฐให้กลับคืนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo