World News

‘ไบเดน’ เล็งทบทวน ‘ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีน’ จ่อเลิก ‘มาตรการความมั่นคง’ ทรัมป์

“ไบเดน” เตรียมทบทวน “ข้อตกลงการค้าเฟสแรก” ระหว่างจีน กับสหรัฐ ที่ทำไว้ในสมัย “ทรัมป์” พร้อมเดินหน้าพิจารณามาตรการด้านความมั่นคงแห่งชาติทั้งหมด

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะทำการทบทวนมาตรการด้านความมั่นคงแห่งชาติทั้งหมด ที่กำหนดโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึง ข้อตกลงการค้าเฟสแรก ของสหรัฐ-จีน ซึ่งลงนามกันไว้ในเดือนมกราคม 2563

biden 1

สำหรับเรื่องที่ว่า นายไบเดน จะพิจารณาว่า ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีน จะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปหรือไม่นั้น นางซากี ระบุว่า ผู้นำสหรัฐจะทำการทบทวนมาตรการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ ที่รัฐบาลชุดก่อนกำหนดขึ้น

โฆษกทำเนียบขาว ย้ำว่า คณะบริหารของนายไบเดนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของสหรัฐ-จีน โดยจะดำเนินการประสานงาน และสื่อสาร กับพันธมิตรและหุ้นส่วนของสหรัฐ เกี่ยวกับวิธีที่จะร่วมงานกับจีน

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ในเดือนมกราคม 2563 โดยจีนสัญญาที่จะเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรม พลังงาน และบริการอีกมูลค่าราว 200,000 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 2 ปี แต่การซื้อดังกล่าวต่ำกว่าเป้าหมายอย่างมากในปี 2563

นายชาด บาว์น เจ้าหน้าที่สถาบันเศรษฐกิจระหว่างประเทศปีเตอร์สัน เปิดเผยบทวิเคราะห์ในเดือนนี้ ระบุว่า จีนซื้อสินค้าสหรัฐในปี 2563 ต่ำกว่าที่ทำข้อตกลงการค้าไว้ 42%

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า รัฐบาลของนายไบเดน กำลังพิจารณาที่จะยกเลิกข้อตกลงการค้าดังกล่าวหรือไม่

ทางด้านนายดั๊ก บาร์รี โฆษกสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน ระบุว่า เป็นการเหมาะสมที่คณะบริหารของนายไบเดน จะทบทวนข้อตกลงการค้า และนโยบายอื่นๆ ของทรัมป์ แต่เขาได้ปฎิเสธความวิตกที่ว่า จะมีการยกเลิกข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีนในเร็ว ๆ นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo