World News

ปิดฉากประชุม ‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’ ชื่นมื่น สหรัฐให้คำมั่นหนุนนโยบายจีนเดียว

ปิดฉากประชุมทางไกล “โจ ไบเดน-สี จิ้นผิง” 2 ผู้นำชาติมหาอำนาจโลก “สหรัฐ” ให้คำมั่น หนุนนโยบายจีนเดียว ขณะ “จีน” ย้ำ  2 ฝ่ายต้องร่วมมือกันมากขึ้น ชี้ประเด็นเศรษฐกิจและการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ไม่ควรถูกนำมาขยายผลเป็นประเด็นทางการเมือง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในช่วงเช้าวันนี้ (16 พ.ย.) ตามเวลาไทย โดยบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น และทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่างเป็นมิตร โดยทั้งคู่ใช้เวลาพูดคุยกันร่วม 4 ชั่วโมง และหารือกันในหลายประเด็น รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ไต้หวัน และสิทธิมนุษยชน

ระหว่างการประชุม ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่า สหรัฐต่อต้าน ความพยายาม ที่จะบ่อนทำลายสันติภาพ และเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน พร้อมกับแสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชน ด้วยการกดขี่ข่มเหงชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง รวมทั้งการที่จีนกวาดล้างผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

LINE ALBUM จีน สหรัฐ ประธานาธิบดี ๒๑๑๑๑๖ 0

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีไบเดนได้ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะผลักดันเสรีภาพ และการเปิดกว้างในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกให้มีความคืบหน้ามากขึ้น  พร้อมพูดถึงเรื่องไต้หวันว่า สหรัฐยังยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว โดยที่นายสี จิ้นผิง ตอบกลับแทบจะในทันทีว่า จีนจำเป็นต้องใช้มาตรการเชิงรุก หากพบว่า มีกองกำลังสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ก้าวก่ายกิจการภายในของจีน

ในประเด็นนี้ประธานาธิบดีไบเดน ยืนยันว่า สหรัฐไม่ได้สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน และแสดงความคาดหวังที่จะเห็นสันติภาพและเสถียรภาพเกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวัน ทั้งยังย้ำว่า สหรัฐไม่ต้องการที่จะขัดแย้งกับจีน และจะไม่หาทางเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของจีน ยืนยันว่า นโยบายการสนับสนุนพันธมิตรของสหรัฐนั้น ไม่ใช่การต่อต้านจีน

ทางด้านประธานาธิบดีสี กล่าวว่า ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้น โดยธรรมชาติแล้ว ถือว่าเป็นประโยชน์ร่วมกัน พร้อมระบุว่า ประเด็นเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างสองประเทศไม่ควรถูกนำมาขยายผลเป็นประเด็นทางการเมือง และทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องร่วมมือกันมากขึ้น

ในช่วงท้ายของการสนทนา ผู้นำแดนมังกร ได้เปรียบเทียบจีนและสหรัฐ เหมือนกับเรือยักษ์ 2 ลำที่ล่องอยู่ในมหาสมุทร โดยกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่เรือของทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องทรงตัวให้ดี เพื่อที่เรือใหญ่ทั้ง 2 ลำนี้ จะสามารถฟันฝ่าคลื่นยักษ์และเดินทางไปข้างหน้าด้วยกัน โดยไม่หลงทางหรือสูญเสียความเร็ว นอกจากนี้ เรือทั้ง 2 ลำจะปะทะกันน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่าประเด็นที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกันนั้นจะค่อนข้างตึงเครียด แต่บรรยากาศการพูดคุยก็เป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นมิตร

การประชุมทางไกลครั้งนี้ นอกเหนือจากผู้นำของ 2 ประเทศแล้ว ฝั่งจีนยังมีนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายเซียะ เฟิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเข้าร่วมด้วย

ส่วนทางฝั่งสหรัฐนั้น มีนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเข้าร่วมการประชุมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo