World News

‘สหรัฐ’ ทุ่มงบ 1 พันล้านดอลล์ หนุนแข่งขัน อุตฯ แปรรูปเนื้อสัตว์

สหรัฐเตรียมออกกฎข้อบังคับใหม่ พร้อมจัดงบประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ สนับสนุนเจ้าของฟาร์ม และผู้แปรรูปเนื้อสัตว์อิสระ ส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา “ขาดการแข่งขัน” ในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ของประเทศ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยแผนการสนับสนุนการแข่งขันดังกล่าว ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นว่า บริษัทผลิตเนื้อวัว เนื้อหมู และสัตว์ปีก จำนวนหนึ่งมีการควบคุมตลาดเนื้อสัตว์ในอเมริกามากเกินไป ทำให้บริษัทเหล่านี้ สามารถกำหนดราคาขายส่ง และขายปลีกเพื่อทำกำไรจากซัพพลายเออร์ และลูกค้าได้

ทุนนิยมที่ไม่มีการแข่งขันไม่ใช่ทุนนิยม แต่ เป็นการเอารัดเอาเปรียบ และนั่นคือสิ่งที่เราเห็นในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ และสัตว์ปีกในขณะนี้

แปรรูปเนื้อสัตว์

ข้อมูลของ ทำเนียบขาว เมื่อเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า บริษัทบรรจุภัณฑ์สินค้าประเภทเนื้อสัตว์รายใหญ่ 4 แห่ง คือ คาร์กิลล์ ไทสัน ฟูดส์ เจบีเอส และเนชันแนล บีฟ แพคกิ้ง ควบคุมส่วนแบ่งในตลาดกลุ่มสุกร วัว และไก่ ราว 55%-85%

อุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อสัตว์ ขาดการแข่งขัน 

“อุตสาหกรรมแปรรูปเนื้อ และสัตว์ปีก เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน ถึงการขาดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ผู้ผลิต และเศรษฐกิจ” ทำเนียบขาว ระบุในเอกสาร ระหว่างเปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานเนื้อสัตว์ และสัตว์ปีกให้สามารถแข่งขันได้อย่างเป็นธรรม และยืดหยุ่นมากขึ้น

“เมื่อพ่อค้าคนกลางที่มีอำนาจเหนือกว่าเข้าควบคุมห่วงโซ่อุปทานเอาไว้มาก คนกลุ่มนี้สามารถเพิ่มผลกำไรมากขึ้น ขณะที่ผู้เลี้ยงกลับมีรายได้น้อยกว่า ส่วนผู้บริโภคต้องจ่ายมากขึ้น”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตามแผนการดังกล่าว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะจัดสรรงบประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์จากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ “American Rescue Plan” ซึ่งลงนามบังคับใช้ไปเมื่อปีที่แล้ว เพื่อเพิ่มความสามารถในการแปรรูปเนื้อได้อย่างอิสระมากขึ้น

ทางด้าน นายทอม วิลแซก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และนายเมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวในที่ประชุมว่า พวกเขาจะบังคับใช้กฎหมายส่งเสริมการแข่งขันของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องเกษตรกร เจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ รวมถึงผู้ผลิต และผู้เพาะปลูกในภาคเกษตรกรรมจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมและการกีดกันทางการค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo