World News

‘เกาหลีใต้’ ชี้ ‘เมษายน 2567’ เป็นเดือนเมษายนร้อนสุดในรอบ 50 ปี

กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ ระบุ เดือนเมษายน 2567 เป็นเดือนเมษายนร้อนสุดของเกาหลีใต้ นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลสภาพอากาศอย่างละเอียดในปี 2516 โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยแต่ละวันอยู่ที่ 14.9 องศาเซลเซียส สูงกว่าปีก่อน ๆ ถึง 2.5 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ เปิดเผยข้อมูล ที่แสดงให้เห็นว่า สถิติเดิมสำหรับเดือนเมษายนที่ร้อนที่สุดคือ 14.7 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นเดือนเมษายนในปี 2541 ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศในเดือนเมษายนของปีนี้ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของเดือนเมษายนตั้งแต่ปี 2534-2563 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 12.1 องศาเซลเซียส

เดือนเมษายนร้อนสุด

นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยอุณหภูมิสูงสุดในแต่ละวัน ยังทำสถิติใหม่ที่ 21.1 องศา สูงกว่าค่าเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2534-2563 ถึง 2.5 องศาเซลเซียส โดยอากาศร้อนเป็นพิเศษในวันที่ 14 เมษายน ซึ่งในเขตเมืองหลวง และปริมณฑล รวมถึงบางส่วนของจังหวัดคังวอน มีอุณหภูมิในช่วงกลางวันสูงถึงประมาณ 30 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ ระบว่า ความกดอากาศสูงก่อตัวขึ้นเหนือทะเลฟิลิปปินส์ และทางตะวันออกของไต้หวัน ทำให้ลมอุ่นจากทางใต้พัดเข้าสู่เกาหลีใต้ ตามแนวความกดอากาศสูง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกแห่งสหประชาชาติระบุว่า ทวีปเอเชียมีอุณหภูมิสูงขึ้นเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งโลก ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ หลายพื้นที่ในเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน จนอุณหภูมิสูงทำลายสถิติ โดยมีสาเหตุหลักมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

เดือนเมษายนร้อนสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo