COVID-19

อึ้ง! สหรัฐเจอ ‘กวาง’ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

สหรัฐ ตรวจพบ “กวางหางขาว” จำนวนมาก ในรัฐไอโอวา ติดเชื้อโควิด หวั่นทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดทำได้ยากขึ้น  

หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานผลการศึกษาฉบับใหม่ ที่ระบุว่า กวางหางขาวจำนวนมากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัฐไอโอวา เขตมิดเวสต์ของสหรัฐ

ผลการศึกษาดังกล่าวระบุว่า มีกวางหางขาวติดโควิดถึง 80% ของจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563-มกราคม 2564 ในรัฐไอโอวา โดยนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภายนอกอธิบายว่า เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในช่วงการระบาด

shutterstock 1932226235

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การศึกษาดังกล่าวยังระบุอีกว่า กวางหางขาวที่ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก อาจทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิดเป็นไปได้ยากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าหากกวางที่ติดเชื้อเหล่านี้ กลายเป็นพาหะเชื้อกลายพันธุ์ ที่จะนำกลับมาติดมนุษย์ในที่สุด

ผลการวิจัยของเรา ชี้ให้เห็นว่ากวางมีศักยภาพ ที่จะกลายเป็นแหล่งระบาดหลักของเชื้อไวรัสโควิด

ก่อนหน้านี้  สำนักงานบริการตรวจสุขภาพสัตว์และพืชในสังกัดกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้ทำการสำรวจกวางหางขาวในหลายรัฐของสหรัฐ พบว่ากวางจำนวนน้อยกว่าครึ่งใน 4 รัฐ มีแอนติบอดีต้านโควิด แต่การสำรวจดังกล่าวเป็นการยืนยันการพบเชื้อเท่านั้น ไม่ได้ยืนยันการติดโรค

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ใหม่นี้ ซึ่งดำเนินการโดยการตรวจสอบต่อมน้ำเหลือง ของตัวอย่างกวาง ที่พบเสียชีวิตบนถนน และกวางที่ถูกล่า พบว่า การติดเชื้อโควิดยังคงเกิดขึ้นในหมู่กวางเหล่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo