World News

‘โกลด์แมน แซคส์’ ชี้ ‘สหรัฐ-พันธมิตร’ ระบายน้ำมันคลังสำรองน้อยเกิน ไม่ช่วยสกัดราคา

“โกลดแมน แซคส์” ชี้ สหรัฐ และชาติพันธมิตร ระบายน้ำมันจากคลังสำรองราว 70-80 ล้านบาร์เรล เป็นจำนวนที่น้อยเกินไป เหมือนกับหยดน้ำลงในมหาสมุทร ไม่ได้ช่วยสกัดขาขึ้นของราคาได้ 

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ออกรายงานวิเคราะห์ที่ชื่อว่า “หยดน้ำในมหาสมุทร” ลงวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า ความร่วมมือของนานาประเทศ ภายใต้การนำของสหรัฐ ในการระบายน้ำมันจากคลังสำรองของแต่ละประเทศนั้น อาจทำให้มีน้ำมันดิบเพิ่มเข้ามาในตลาดราว 70-80 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าจำนวน 100 ล้านบาร์เรล ที่จะสามารถกำหนดราคาในตลาดได้

รายงานชี้ว่า ปริมาณน้ำมันสำรองที่ระบายออกมานั้น อาจมีมูลค่าไม่ถึง 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และน้อยกว่าการเทขายที่ 8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก

LINE ALBUM น้ำมันขึ้นลง ๒๑๑๑๒๔ 1

ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ฟื้นตัวขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากที่สหรัฐ และชาติพันธมิตร ระบายน้ำมัน ออกจากคลังน้ำสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ในความพยายามที่จะสกัดขาขึ้นอย่างร้อนแรงของราคาน้ำมันไว้ แต่ปริมาณที่ระบายออกมา ก็น้อยกว่าที่นักลงทุนบางส่วนคาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ช่วงเช้าวันนี้ (24 พ.ย.) ลดลง 35 เซนต์ มาอยู่ที่ 78.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ สหรัฐได้ระบายน้ำมันดิบร่วมกับสหราชอาณาจักร จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นครั้งแรก ในการดำเนินมาตรการดังกล่าว

การแสดงความเห็นของโกลด์แมน แซคส์ สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์จากบริษัท OANDA กล่าวว่า น้ำมันดิบที่สหรัฐและชาติพันธมิตรระบายออกจากคลังสำรองนั้น มีปริมาณน้อยกว่าที่คาดไว้ และไม่น่าแปลกใจ หากกลุ่มโอเปกพลัส จะตัดสินใจชะลอแผนเพิ่มการผลิตน้ำมัน”

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกพลัสอาจระงับแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนธันวาคม หลังจากที่สหรัฐและชาติพันธมิตรประกาศระบายน้ำมันออกจากคลังสำรอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo