World News

‘จีน’ เร่งช่วย 22 คนงาน ติดในเหมืองเถื่อน ถูกน้ำท่วม

ทางการท้องถิ่นมณฑลซานซี ทางตอนเหนือของจีน รายงานการเกิดอุบัติเหตุน้ำไหลเข้าท่วมเหมืองแห่งหนึ่งในเมืองเซี่ยวอี้ ซึ่งดำเนินกิจการอย่างผิดกฎหมาย ส่งผลให้มีคนงานติดอยู่ในเหมืองมากกว่า 20 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นราว 23.00 น. ของวันพุธ (15 ธ.ค.) ที่เหมืองถ่านหินในหมู่บ้านตู้ซีโกว ตำบลซีซินจวง โดยการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีคนงานกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเหมือง 22 ราย

get 4 12

ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการกู้ภัยแล้ว ขณะสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะท้องถิ่น ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้อง 3 ราย และกำลังตามจับเจ้าของเหมืองที่หลบหนี

เหตุการณ์ดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ทางการจีนกำลังเดินหน้ากวาดล้างการทำเหมืองเถื่อนรอบใหม่ โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการความปลอดภัยในการทำงานแห่งคณะรัฐมนตรีจีน และกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉิน ระบุว่า ความต้องการถ่านหินที่เพิ่มมากขึ้น  ทำให้ราคาถ่านหินพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้การทำเหมืองถ่านหินอย่างผิดกฎหมาย กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งหนึ่ง

สำนักงาน ชี้ว่า กลุ่มมณฑลที่ผลิตถ่านหิน ควรตรวจสอบกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอย่างครอบคลุม และทั่วถึง ซึ่งรวมถึงการทำเหมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต และการผลิตที่เกินขอบเขตที่ได้รับอนุญาต

ทางการจีนชี้ว่าควรมีสืบสวนสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อนำตัวมารับผิดชอบทางอาญาตามกฎหมาย

get 3 13

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo