World News

เจอแล้ว 113 ศพ เหตุดินถล่ม เหมืองหยกเมียนมา

เมียนมาพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 113 ราย หลังเกิดเหตุดินถล่มในเหมืองหยกแห่งหนึ่ง ที่เมืองผะก่าน รัฐกะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศ

บีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดโคลนถล่มลงมาทับคนงานในเหมือง

myan

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า ผู้คนบางกลุ่ม ไม่สนใจต่อคำเตือน ที่ออกมาเมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) ที่ไม่ให้เข้าไปทำงานยังพื้นที่ดังกล่าว หลังจากที่มีฝนตกลงมาจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกัน ก็บอกด้วยว่า คำเตือนนี้ ได้ช่วยชีวิตผู้คนไว้เป็นจำนวนมากเช่นกัน

หม่อง เคียง คนงานเหมืองวัย 38 ปี บอกว่า เขามองเห็นปล่องเก็บของเสียใกล้จะล้มลงมา และได้ยินเสียงคนตะโกนให้วิ่ง

“ภายในเวลาเพียงแค่นาทีเดียว คนที่อยู่ตรงก้นแอ่ง ก็หายไปหมด มีบางคนที่ติดอยู่ในโคลน พยายามร้องขอความช่วยหลือ แต่ก็ไม่มีใครช่วยพวกเขาด้วย

ในขณะที่เกิดเหตุนั้น มีคนหลายร้อยคนอยู่ที่เมือง เพื่อร่อนเศษหินที่ตกลงมาจากรถบรรทุก ด้วยความหวังว่า อาจจะเจอหยก

myan13

myan14

ทั้งนี้ เมียนมาถือเป็นแหล่งผลิตหยกรายใหญ่สุดของโลก เชื่อกันว่า อุตสาหกรรมค้าหยกของเมียนมา มีมูลค่ามากกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งเมืองพากัน ถือเป็นแหล่งที่มีเหมืองหยกขนาดใหญ่สุดในโลก

แต่เหมืองในเมียนมา มักเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง จนแทบเป็นเรื่องปกติ โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลทั่วไป ที่เข้ามาหาแร่ในเขตเหมือง

เมื่อปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน จากอุบัติเหตุในเหมืองแร่เพียงอย่างเดียว  และเมื่อปี 2558 เคยเกิดเหตุดินถล่มในเหมืองหยก ที่รัฐกะฉิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน

myan12

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Myanmar International TV

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo