World News

สวยสะกด! เปิดตัวชุดเครื่องแบบพนักงานต้อนรับ ‘รถไฟจีน-ลาว’

การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาคุนหมิง เปิดตัวชุดเครื่องแบบพนักงานต้อนรับประจำรถไฟจีน-ลาว ในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ชุดเครื่องแบบพนักงานต้อนรับดังกล่าว ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด “ภาษาดอกไม้บนเส้นทางสายไหม” โดยเลือกใช้สีเขียวอมน้ำเงิน หรือสีของ “นกยูง” เป็นหลัก พร้อมด้วยองค์ประกอบต่างๆ อาทิ ดอกโบตั๋น และดอกคามิเลีย

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เริ่มวิ่งจากนครคุนหมิงของจีน มุ่งหน้าสู่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว คิดเป็นระยะทางรวมกว่า 1,000 กิโลเมตร

(社会)(1)中老铁路列车员制服发布 01 e1638247021501

(社会)(3)中老铁路列车员制服发布 01 e1638247036219

(社会)(5)中老铁路列车员制服发布 01 e1638247049410

ขณะที่ วาลี เวดสะพง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีลาว และรองประธานสภาการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าการก่อสร้างทางรถไฟลาว-จีน ซึ่งเป็นการร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ จะนำโอกาสทางธุรกิจมากมายมาสู่ลาวและช่วยให้เศรษฐกิจลาวบรรลุการพัฒนาครั้งใหม่

หลังการประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งที่ 9 สมัยที่ 2 ของลาวปิดฉากลงในวันที่ 17 พฤศจิกายน  วาลีและสมาชิกรัฐสภาท่านอื่นๆ ได้สัมผัสประสบการณ์นั่งรถไฟหัวกระสุนล้านช้างครั้งแรกจากนครหลวงเวียงจันทน์สู่เมืองวังเวียง เมืองท่องเที่ยวทางตอนเหนือของประเทศ  “ฉันโชคดีที่ได้ทดลองโดยสารรถไฟลาว-จีน หลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ นับเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์จริงๆ” เธอกล่าว

ฉันโชคดีที่ได้ทดลองโดยสารรถไฟลาว-จีน หลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ นับเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์จริงๆ

01 e1638247688519

วาลี ชื่นชมการออกแบบสถานีว่า โครงสร้างภายนอกโดยเฉพาะหลังคาเป็นสถาปัตยกรรมแบบลาว ส่วนการตกแต่งได้ผสานวัฒนธรรมลาวและจีน ซึ่งสอดคล้องกับจุดเด่นของโครงการอย่างลงตัวและงดงาม

วาลี กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ต้องการสัมผัสประสบการณ์นั่งรถไฟลาว-จีน  ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจำนวนมากล้วนทำงานไปพร้อมๆ กับการเดินทาง ดังนั้นผู้ประกอบการในวงการท่องเที่ยวของลาวจึงต้องก้าวทันโลก ปรับตัวให้เข้ากับความต้องการใหม่ของนักท่องเที่ยว คว้าโอกาสทางธุรกิจที่มาจากการรถไฟ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้บริการซ้ำมากขึ้น

วาลี กล่าวว่า เกษตรกรรมเชิงนิเวศถิอเป็นอีกหนึ่งโอกาส เพราะนักลงทุนจากจีนและไทยจำนวนมากต้องการปลูกสินค้าเกษตรในลาวเพื่อส่งออก เพราะมีตลาดขนาดใหญ่ พร้อมเสริมว่าควรผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี เพื่อเพิ่มราคาให้สูงขึ้น ปกป้องสิ่งแวดล้อม และให้นักท่องเที่ยวได้รับประทานอาหารที่สะอาดและเพลิดเพลินกับอากาศบริสุทธิ์

“อีกโอกาสหนึ่งคืออุตสาหกรรมเบา ผลิตภัณฑ์บางอย่างไม่มีวัตถุดิบในลาว แต่สามารถแปรรูปและประกอบที่ลาวได้ รวมถึงค่อยส่งออกผ่านทางรถไฟได้” วาลีกล่าว พร้อมเสริมว่านักลงทุนที่ต้องการค้าขายกับจีน ส่งออกสินค้าไปยังตลาดของประเทศเพื่อนบ้าน หรือแม้กระทั่งส่งออกสินค้าผ่านจีนไปยุโรป ล้วนสามารถมาตั้งโรงงานที่ลาวได้  โดยลาวกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงกฎหมายส่งเสริมการลงทุน ให้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น

วาลีเชื่อว่า ทางรถไฟลาว-จีนเน้นย้ำความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของลาว รวมถึงโอกาสในการพัฒนาของอุตสาหกรรมการเงินและการดูแลสุขภาพในประเทศ ลาวเป็นประเทศเล็กๆ แต่ประเทศเพื่อนบ้านบางส่วนมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ จึงมอบโอกาสดีสำหรับการลงทุนในลาว

ทางรถไฟจีน-ลาว ถือเป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน และยุทธศาสตร์ของลาวที่มุ่งเปลี่ยนตนเองจากประเทศไร้ทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

โครงการทางรถไฟส่วนที่อยู่ในลาว ซึ่งตัดจากด่านชายแดนบ่อเต็นทางตอนเหนือมาสู่นครหลวงเวียงจันทน์ ระยะความยาวกว่า 400 กิโลเมตร  ที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2016 นั้น จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานภายในเดือนธันวาคม 2021

ทั้งนี้ รถไฟจีน-ลาวทั้งหมดถูกสร้างขึ้นตามมาตรฐานการจัดการและมาตรฐานทางเทคนิคของจีน มีความเร็วออกแบบ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเป็นรถไฟโดยสารและขนส่งสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight