World News

นักธุรกิจเชื่อมั่น ‘รถไฟจีน-ลาว’ ช่วยกระตุ้นการค้า-ดึงนักท่องเที่ยว

รองประธานหอการค้าลาว มั่นใจ เส้นทางรถไฟ “จีน-ลาว” จะช่วยกระตุ้นการค้า เหตุต้นทุนการส่งสินค้าลดลงอย่างมาก และทำให้มีคนเดินทางเข้ามาลาวมากขึ้น ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประเทศอีกทางหนึ่ง 

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์  รายงานว่า นายดาววอน พะจันทะวง รองประธานบริหาร หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว (LNCCI) ระบุว่า ทางรถไฟจีน-ลาว จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งผ่านลาวลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับการขนส่งทางถนน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการค้าและการลงทุน รวมถึงดึงดูดผู้มาเยือนมากยิ่งขึ้น

นายดาววอน ระบุว่า ต้นทุนสินค้าที่จำหน่ายในลาวจะลดลง เมื่อทางรถไฟสายนี้เปิดใช้งาน เนื่องจากการนำเข้าสินค้าจากจีน จะสะดวกยิ่งขึ้น และเกษตรกรลาวจะมีรายได้เพิ่มขึ้น ตามการเข้ามาลงทุนด้านการเกษตรของบริษัทจีน ขณะจำนวนผู้มาเยือนลาวที่ขยายตัว จะช่วยสร้างเสริมรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

get 11 27

จีนยังครองตำแหน่งตลาดส่งออกขนาดใหญ่ที่สุดของลาว และเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยแต่ละปีลาวทำรายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ จากการส่งออกแร่ทองแดง ทองแดง และผลิตภัณฑ์ทองแดง ตลอดจนกลุ่มสินค้าเกษตร อาทิ กล้วย ถั่ว มันเทศ ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพดหวาน ผลไม้ (แตงโม เสาวรส และมะขาม) และไม้แปรรูป ไปยังจีน

รองประธานหอการค้าลาว เชื่อว่า จะมีบริษัทจีนสนใจมาลงทุนในภาคธุรกิจเหล่านี้ ภายใต้ความร่วมมือกับผู้ประกอบการลาวเพิ่มขึ้น ขณะภาคธุรกิจอื่น ๆ จะได้ประโยชน์จากทางรถไฟเช่นกัน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ที่ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร เกสต์เฮาส์ และยานพาหนะเช่า มีแนวโน้มทำรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงการสื่อสาร การศึกษา และสุขภาพด้วย

ขณะเดียวกันสกุลเงินต่างประเทศจะไหลเข้าสู่ลาวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ปรับลดอัตราเงินเฟ้อ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจลาว

“จากมุมมองส่วนตัว และในฐานะผู้ประกอบธุรกิจ ผมมั่นใจว่ารัฐบาลลาว จะออกมาตรการอันมีประสิทธิภาพ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อทางรถไฟจีน-ลาวเปิดใช้งาน เพื่อเร่งการฟื้นตัวจากผลกระทบจากโรคระบาดใหญ่”

นายดาววอน ยังเสนอแนะให้รัฐบาลลงมือทำทุกวิถีทาง เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวก ให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการตามปกติ สนับสนุนรายได้ของผู้คนท้องถิ่น มีส่วนร่วมด้านการค้าและการลงทุน ภายใต้เป้าหมายการพัฒนามากขึ้น

อีกทั้งแนะนำกลุ่มผู้ประกอบการ ให้ใช้โอกาสนี้ร่วมกันทำงานเพื่อพัฒนา และปรับปรุงธุรกิจ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในยุคความปกติใหม่

เรื่องราว ศิษย์พี่ ศิษย์น้อง แข่งสร้าง อุโมงค์มิตรภาพ ทางรถไฟจีน ลาว2

ทางรถไฟจีน-ลาวเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพระหว่างสองประเทศ และจะนำความสุขและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประชาชนสองฝ่าย

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาวเป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาว ในการเปลี่ยนตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

การก่อสร้างทางรถไฟโดยสารและขนส่งสินค้า ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้ประยุกต์ใช้มาตรฐานการบริหารจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคม 2559 และมีกำหนดเสร็จสิ้นพร้อมเปิดบริการในเดือนธันวาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo