World News

‘สหรัฐ’ ปลูกถ่าย ‘ไตหมูในมนุษย์’ สำเร็จ!! ครั้งแรกของโลก

แพทย์สหรัฐประสบความสำเร็จ จากการปลูกถ่ายไตหมูในร่างกายมนุษย์ โดยที่ระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย ไม่ต่อต้านอวัยวะดังกล่าวเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ที่อาจช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนอวัยวะมนุษย์ เพื่อใช้ปลูกถ่าย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แพทย์สหรัฐ ที่ศูนย์การแพทย์เอ็นวายยู แลงกอน เฮลต์ (NYU Langone Health) ในนครนิวยอร์ก ประสบความสำเร็จ จากการใช้ไตหมูที่ผ่านการดัดแปลงยีน และทำให้เนื้อเยื่อไม่มีโมเลกุล ที่ก่อให้เกิดภาวะต่อต้านอวัยวะในร่างกายมนุษย์ นำไปปลูกถ่ายให้กับมนุษย์เป็นครั้งแรก

4000

คณะนักวิจัย เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายไตหมู เป็นผู้ป่วยโรคสมองตาย และมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับไต โดยที่ครอบครัวยินยอมให้เข้าร่วมการทดลองดังกล่าว ก่อนถึงกำหนดถอดเครื่องช่วยหายใจ

นพ. โรเบิร์ต มอนต์โกเมอรี ศัลยแพทย์ปลูกถ่ายอวัยวะ และหัวหน้าการศึกษาในครั้งนี้ กล่าวว่า ผลทดสอบการทำงานของไตหมู ที่ปลูกถ่ายเป็นไปด้วยดี ไตหมูที่ปลูกถ่ายสามารถขับน้ำปัสสาวะ ในปริมาณที่ใกล้เคียง กับการปลูกถ่ายไตมนุษย์

นอกจากนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่า ร่างกายของมนุษย์จะปฏิเสธไตหมูดังเช่นการทดลองครั้งก่อน ๆ ในสัตว์ตระกูลลิง ที่ไม่ใช่มนุษย์ ซึ่งเป็นการปลูกถ่ายไตหมู ที่ไม่ได้รับการดัดแปลงยีน

สมาคมเครือข่ายเพื่อการแบ่งปันอวัยวะ (United Network for Organ Sharing) ระบุว่า ขณะนี้มีชาวอเมริกันเกือบ 107,000 คน ที่กำลังรอเข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะ ในจำนวนนี้มีกว่า 90,000 คน ที่รอเข้ารับการปลูกถ่ายไต ซึ่งโดยเฉลี่ยจะต้องใช้เวลารอ 3-5 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo