World News

รู้จัก ‘ไวรัส SFTS’ ระบาดในจีน มีเห็บเป็นพาหะ หวั่นติดจากคนสู่คน

จากกรณีที่ จีนพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจาก ไวรัส SFTS หรือ “Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome” ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่มี “เห็บ” เป็นพาหะ ทำให้ความวิตกถึงการติดต่อของโรคดังกล่าวนั้น

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ Virology and Cell Technology Lab – BIOTEC ได้อธิบายถึง ไวรัส SFTS  โดยใช้หัวข้อว่า ทำความรู้จักโรค “SFTS” โรคร้ายจากไวรัส(ตัวใหม่?)ในจีน

ไวรัส SFTS

ในขณะที่ทั้งโลกกำลังวุ่นอยู่กับการหาวิธีรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่มณฑลเจียงซู และ อันฮุย ทางตะวันออกของจีน ได้มีการรายงานถึงโรคระบาดอีกชนิดหนึ่ง ที่มีผู้ป่วยติดไปมากกว่า 60 ราย และ มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 7 ราย โดยโรคดังกล่าวมีชื่อว่า Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome หรือ เรียกย่อๆว่า SFTS

โรค SFTS เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสในตระกูล Bunyavirus ซึ่งมีเห็บเป็นพาหะ ชื่อของไวรัสแบบเป็นทางการยังไม่มี เลยใช้ว่า SFTS virus (SFTSV) ไปก่อน

ไวรัสในตระกูลนี้มีสารพันธุกรรมเป็น RNA สายลบ สามเส้นเป็นวงขนาดแตกต่างกันไป

  • เส้นยาวสุด (Large) ขนาดยาว 6,368 เบส ทำหน้าที่สร้าง เอนไซม์ ที่ไวรัสใช้เพิ่ม จำนวนสารพันธุกรรม
  • เส้นที่สอง (Medium) ยาว 3,378 เบส ทำหน้าที่สร้าง โปรตีนบนเปลือกไวรัส ใช้เข้าสู่เซลล์
  • เส้นที่สาม (Small) ยาว 1,744 เบส สร้างโปรตีนนิวคลีโอแคปซิด และ โปรตีนอื่นๆ ที่ช่วยให้ไวรัส เพิ่มปริมาณได้

ด้วยคุณสมบัติของสารพันธุกรรมที่แยกเป็นเส้นๆ ดังกล่าว ปรากฏการณ์ที่ไวรัสชนิดนี้ จะแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมกันในเซลล์เจ้าบ้าน ถ้าไวรัสมากกว่า 1 ชนิด ติดเข้าสู่เซลล์เดียวกันแล้ว เกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่ (Reassortant) จึงเกิดขึ้นได้ คล้ายๆ กับไวรัสไข้หวัดใหญ่ ที่เกิดสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

ตามความเป็นจริงนั้น ไวรัสชนิดนี้ไม่ใช่ไวรัสชนิดใหม่ นักวิจัยจีน ได้พบไวรัสชนิดนี้มามากกว่า 10 ปีแล้ว เพียงแต่ว่าไวรัสดังกล่าว ไม่ได้ก่อให้เกิดโรคในคนมากเท่านี้มาก่อน ซึ่งตอนที่พบในช่วงแรกนั้น มีผู้ป่วยเพียง 1-2 คนเท่านั้น

การเกิดระบาดในคน มากกว่า 60 คน และ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10% ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด จึงเป็นเรื่องที่สร้างความตื่นตระหนก ให้กับ บรรดานักไวรัสวิทยา ที่พากันเร่งหาสาเหตุว่า เกิดอะไรขึ้นกับไวรัสชนิดนี้

ไวรัส SFTS

ผู้ป่วย SFTS จะมีไข้สูง อ่อนเพลีย เกล็ดเลือด และเม็ดเลือดขาว จะลดลง ผู้ป่วยที่อาการหนัก จะพบการเลือดออก คล้ายไข้เลือดออก อวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติ และ มีอาการผิดปกติ ของระบบประสาทส่วนกลาง

ปัจจุบัน ไวรัสชนิดนี้ ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่ มียาต้านไวรัส ชื่อว่า Ribavirin ที่มีข้อมูลว่า มีประสิทธิภาพ ในการรักษาได้

เนื่องจากไวรัสชนิดนี้ เชื่อว่า แพร่สู่คน โดยมี เห็บ เป็นพาหะสำคัญ หลักฐานการแพร่กระจายจากคนสู่คน ที่มีอยู่ในปัจจุบันบ่งชี้ว่า อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่เชื่อว่า คงจะไม่แพร่อย่างรวดเร็ว เหมือนไวรัสโควิด-19 เพราะแพร่ทางการสัมผ้สเลือด ที่ติดเชื้อ ไม่ใช่ทางเดินหายใจ

แต่ด้วยอัตราการตายที่สูง แบบไม่ปกติ ทำให้ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ ในจีน ต่อไปว่า จะมีจำนวนผู้ป่วยสูงขึ้นไป มากกว่านี้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo