World News

‘ไฟเซอร์’ เริ่มทดลองวัคซีน mRNA ป้องกัน ‘ไข้หวัดใหญ่’

ยักษ์ใหญ่เวชภัณฑ์สหรัฐ “ไฟเซอร์” ประกาศเริ่มการทดลองขั้นคลินิค วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ใช้เทคโนโลยี mRNA แบบเดียวกับวัคซีนโควิด

ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มต้นการทดลองขั้นคลินิค เพื่อทดสอบวัคซีนไวรัสไข้หวัดใหญ่ ที่พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี mRNA แบบเดียวกับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19  ที่ไฟเซอร์พัฒนาร่วมกับไบโอเอนเทค

ในการทดลองเบื้องต้นที่สหรัฐ จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวให้กับผู้มีอายุ 65-85 ปีที่สุขภาพแข็งแรง โดยแนวคิดของการทดลองครั้งนี้ คือ การปรับปรุงวัคซีนไข้หวัดใหญ่รุ่นปัจจุบัน ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคราว 40-60%  และอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 650,000 รายต่อปี ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

shutterstock 1587802498

นางแคธริน แจนเซน หัวหน้าฝ่ายวิจัย และพัฒนาวัคซีนของไฟเซอร์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เปิดโอกาสให้ใช้ประโยชน์ จากศักยภาพทางวิทยาศาสตร์อันมหาศาลของ mRNA วัคซีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

“ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่เรามองเห็นถึงความต้องการวัคซีน ซึ่งอาจส่งผลให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในฤดูไหนก็ตาม และเราเชื่อว่า mRNA เป็นเทคโนโลยีในอุดมคติที่จะรับมือกับความท้าทายนี้ได้”

ทั้งนี้ การวิจัยครั้งนี้จะทดสอบความปลอดภัย และระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากวัคซีน โดยเปรียบเทียบกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo