World News

จำคุกตลอดชีวิต อดีตประธาน ‘กุ้ยโจว เหมาไถ’ ฐานรับสินบน

ศาลจีนตัดสินจำคุกตลอดชีวิต อดีตประธาน “กุ้ยโจว เหมาไถ” ผู้ผลิตสุรารายใหญ่ของจีน ฐานรับสินบนจำนวน 112.9 ล้านหยวน หรือราว 583 ล้านบาท

นายหยวน เรินกั๋ว อดีตประธานกรรมการบริหาร กุ้ยโจว เหมาไถ ซึ่งถูกจับกุมเมื่อปี 2562 ถูกศาลประชาชนชั้นกลางแห่งนครกุ้ยหยาง เมืองเอกของมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ตัดสินว่ามีความผิดจริง ฐานรับสินบนระหว่างปี 2537-2561

นอกจากนี้ นายหยวน ซึ่งเป็นอดีตรองผู้อำนวยการคณะกรรมการเศรษฐกิจของคณะกรรมการชุดที่ 12 แห่งสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) ประจำมณฑลกุ้ยโจว ยังถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต รวมถึงถูกยึดทรัพย์สินส่วนตัวทั้งหมด

get 3 36 1

ศาลระบุว่า นายหยวนรับสินบน จากบรรดาผู้จัดจำหน่ายสุรา เพื่อรับประกันว่า ผู้จัดจำหน่ายจะได้ทำสัญญากับบริษัท รวมถึงเพิ่มจำนวนการจัดสรรขวดสุราที่มีราคาแพงของบริษัทให้ด้วย

ก่อนหน้าที่จะถูกจับกุม นายหยวน วัย 64 ปี ได้ออกจากเหมาไถ ไปอย่างเงียบ หลังจากที่อยู่ในตำแหน่งมานานถึง 18 ปี

การที่เขาถูกจับกุม ยังจุดชนวนให้เจ้าหน้าที่ดำเนินกวาดล้างการรับสินบนเป็นวงกว้าง ต่อคณะบริหารเหมาไถในขณะนั้น รวมถึงนายหนี หยง อดีตหัวหน้าธุรกิจอีคอมเมิร์ซของเหมาไถ

นับตั้งแต่ที่นายหยวนถูกจับกุม เหมาไถก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงประธานบริษัทอยู่บ่อยครั้ง โดยเปลี่ยนมาแล้วถึง 3 คน ในช่วง 3 ปีล่าสุด โดยทั้งหมดเป็นอดีตเจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo