World News

ศาลเกาหลีใต้สั่งคุก ‘ทายาทซัมซุง’ 2 ปีครึ่ง ฐานติดสินบน ปธน. เอื้อสืบทอดธุรกิจ

ศาลสูงเกาหลีใต้สั่งจำคุก “ทายาทซัมซุง” หนักขึ้นเป็น 2 ปีครึ่ง ฐานติดสินบนอดีตประธานาธิบดี เอื้อสืบทอดธุรกิจ

วานนี้ (18 ม.ค.) อีแจยอง รองประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) ถูกตัดสินจำคุกในข้อหาทุจริตที่มีความเกี่ยวโยงกับการสืบทอดตำแหน่งทางธุรกิจของเขา

ซัมซุง ทุจริต 2564 2021

ศาลสูงกรุงโซลสั่งพิพากษาจำคุกอีแจยอง ผู้เป็นทายาทของ ซัมซุง กรุ๊ป (Samsung Group) กลุ่มธุรกิจครอบครัวขนาดยักษ์ที่สุดของเกาหลีใต้ เป็นเวลา 2 ปีครึ่ง โทษฐานการทุจริต ซึ่งรวมถึงการติดสินบน

โดยก่อนหน้านี้ได้มีคำพิพากษารอลงอาญา ทำให้อีได้ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำเมือเดือนกุมภาพันธ์ 2561 หลังจากถูกจำคุกเป็นระยะเวลาราว 1 ปี แต่ต่อมาศาลฎีกาได้ส่งคดีดังกล่าวกลับสู่ศาลสูง พร้อมเรียกร้องให้มีการลงโทษที่หนักขึ้น

ผู้บริหารซัมซุงอีก 2 คน ถูกตัดสินจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่งในข้อหาคล้ายกัน

c1 3454219

อีถูกตั้งข้อหาติดสินบนเงินจำนวนหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ พัคกึนฮเย อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านการสืบทอดตำแหน่งทางธุรกิจของตน

ศาลสูงกรุงโซลกล่าวในการตัดสินว่า อีติดสินบนอดีตประนาธิบดีพัค “อย่างตั้งใจ” เพื่อขอให้เธอใช้อำนาจของประธานาธิบดีช่วยการสืบทอดตำแหน่งทางธุรกิจของตน

ในปี 2558 กองทุนบำนาญแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้ลงเสียงเห็นชอบให้ควบรวมบริษัท เชอิล อินดัสตรีส์ (Cheil Industries) และบริษัท ซัมซุง ซีแอนด์ที (Samsung C&T) 2 กิจการในเครือซัมซุง เพื่อทำให้เกิดบริษัทผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในทางพฤตินัย ซึ่งช่วยเพิ่มอำนาจให้อีในการควบคุมบริษัทซัมซุงทั้งเครือ

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลฎีกาได้ตัดสินจำคุกพัคกึนฮเยเป็นเวลา 20 ปี โทษฐานทุจริต ซึ่งเป็นเหตุให้เธอถูกถอดถอนจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ที่มาสำนัขกข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo