World News

‘โบอิง’ คาด จีนซื้อเครื่องบินเพิ่ม 8.7 พันลำ ภายในปี 83 รองรับเดินทางฟื้นตัว

“โบอิง” ปรับตัวเลขคาดการณ์ความต้องการเครื่องบิน ของจีน สำหรับ 20 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นเล็กน้อย วางเดิมพัน จีนฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว จากโควิด และการเดินทางในสายการบินราคาประหยัด และอีคอมเมิร์ซ ที่เติบโตมากขึ้นในอนาคต

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ “โบอิง โค”  คาดการณ์ว่า ภายในปี 2583 หรืออีก 20 ปีข้างหน้า จีนจะซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 8,700 ลำ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1.47 ล้านล้านดอลลาร์

โบอิง

ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 12% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 8,600 ลำ โดยให้เหตผลว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่เคยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่ธุรกิจสายการบินราคาประหยัด และธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยรายงาน “Commercial Market Outlook” โดยระบุว่า ความต้องการเครื่องบินลำกว้างในประเทศจีนจะมีสัดส่วนสูงถึง 20% ของยอดการส่งมอบเครื่องบินทั่วโลก และคาดว่าภายในปี 2583 อุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีน จำเป็นต้องจ้างบุคลากรใหม่กว่า 400,000 คน รวมถึง นักบิน ลูกเรือ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค

“การเดินทางภายในประเทศของจีน ที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วแม้ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของธุรกิจ นอกจากนี้ เที่ยวบินทางไกลระหว่างประเทศ และความจุด้านการขนส่งทางอากาศของจีน ก็มีแนวโน้มขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ” นายริชาร์ด ไวน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาดจีน ของบริษัทกล่าว

เขาบอกด้วยว่า ในระยะยาวนั้น สายการบินต้นทุนต่ำของจีนมีแนวโน้มขยายตัว ซึ่งจะทำให้ความต้องการเครื่องบินแบบช่องทางเดินเดียว (single-aisle plane) ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐรายนี้ ยังคาดว่า ตลาดการบินโดยสารภายในประเทศของจีน จะแซงหน้ายุโรปภายในปี 2573 และแซงหน้าอเมริกาเหนือภายในปี 2583

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo