COVID-19

สายการบินญี่ปุ่นทดลอง ‘พาสปอร์ตโควิด-19 ดิจิทัล’ หนุนเดินทางระหว่างประเทศ

สายการบินญี่ปุ่นทดลอง “พาสปอร์ตโควิด-19 ดิจิทัล” ผ่านแอปฯ CommonPass หนุนเปิดเดินทางระหว่างประเทศ

สายการบินออลล์ นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ของประเทศญี่ปุ่น ทดลองใช้ใบรับรองผลตรวจไวรัสโควิด-19 และสถานะการฉีดวัคซีนแบบดิจิทัล ณ สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ

การทดลองดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามระดับโลกที่ได้รับการสนับสนุนจากการประชุมเศรษฐกิจโลก (WEF) ซึ่งมุ่งทำให้การเดินทางมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

แอปฯ หนังสือเดินทาง โควิด ดิจิทัล

ผู้โดยสาร 2 คนใช้แอปพลิเคชัน “คอมมอนพาส” (CommonPass) ในสมาร์ทโฟนเพื่อแสดงผลตรวจโรคที่เป็นลบ โดยถือเป็นการทดลองใช้หนังสือเดินทางสุขภาพดิจิทัลครั้งแรกในญี่ปุ่น

แอปพลิเคชันข้างต้นเป็นหนึ่งในแอปฯ ที่อยู่ระหว่างการทดสอบทั่วโลก เนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและหลายหน่วยงานระดับโลกต่างหวังว่าการทำให้ผลทดสอบโรคและสถานะการฉีดวัคซีนเปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบดิจิทัลนั้นอาจมีบทบาทฟื้นฟูการท่องเที่ยวได้

“ขั้นตอนเป็นไปอย่างราบรื่น ฉันมีเวลาและพลังเหลือมากขึ้น” อิคุโกะ โอซาโตะ พยาบาลจากจังหวัดฟุกุชิมะ อาสาสมัครผู้เข้าร่วมการทดลองเปิดเผยบริเวณเคาน์เตอร์เช็กอินเที่ยวบินไปนิวยอร์ก

shutterstock 452568229

คอมมอนส์ โปรเจ็กต์ ฟาวเดชัน (Commons Project Foundation) ผู้พัฒนาแอปฯ CommonPass กล่าวว่า “มีแผนเปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิทัลที่น่าเชื่อถือมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกสำหรับการตรวจสอบสถานะสุขภาพของผู้เดินทางขาเข้า”

ปัจจุบันผลตรวจโรคโควิด-19 ของนานาประเทศมักอยู่ในรูปแบบกระดาษและไม่ได้มาตรฐานระดับโลก “การทดลองใช้แอปฯ ช่วยรับประกันว่าขั้นตอนเหล่านี้จะทำให้การเดินทางระหว่างประเทศสะดวกสบายขึ้น ขณะเดียวกันก็ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้โดยสารด้วย” จูอิจิ ฮิราซาวะ ประธานอาวุโสฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กรของสายการบินฯ ระบุ

ทั้งนี้ นอกจากสายการบิน ANA แล้ว สายการบินอื่นอีก 7 แห่งทั่วโลก ซึ่งรวมถึงเจแปน แอร์ไลน์ส (Japan Airlines) ได้เข้าร่วมการทดลองใช้ใบรับรองดิจิทัลของ CommonPass เช่นกัน

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo