World News

หนีตายจ้าละหวั่น! นักศึกษารัสเซีย กราดยิงในมหาวิทยาลัย ดับ 8 ศพ

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 24 ราย หลังนักศึกษารายหนึ่ง ก่อเหตุกราดยิงในมหาวิทยาลัยเปียร์ม ทางตะวันออกของรัสเซีย ก่อนที่จะถูกควบคุมตัวไว้ได้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เหตุสลดครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันนี้ (20 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ที่มหาวิทยาลัยเปียร์ม ในเมืองเปียร์ม ที่อยู่ห่างจากกรุงมอสโก เมืองหลวงของประเทศ ไปทางตะวันออกราว 1,300 กิโลเมตร

russia

คณะกรรมการสืบสวนแห่งชาติรัสเซีย เปิดเผยว่า มือปืนผู้ก่อเหตุ เป็นนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ได้แล้ว หลังจากที่ก่อเหตุได้ไม่นานนัก ซึ่งทางการอยู่ระหว่างการสอบสวนเหตุการณ์นี้

E uB6OeWUAMGGgt

ขณะภาพจากสื่อท้องถิ่น แสดงให้เห็นภาพนักศึกษาที่วิ่งหนีการกราดยิงดังกล่าว โดยมีบางรายที่กระโดดหนีออกมาทางหน้าต่างชั้น 2 ของอาคาร ล้มกระแทกพื้น ก่อนที่จะวิ่งหลบหนีไปได้อย่างปลอดภัย

https://twitter.com/rentvchannel/status/1439844137356955654

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นักศึกษาบางกลุ่มหลบอยู่ในห้องเรียน และพยายามนำเก้าอี้มาขวางประตู เพื่อกั้นไม่ให้มือปืนเข้ามาในห้องเรียนได้

ทางด้านมหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ในขณะเกิดเหตุมีผู้คนอยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยราว 3,000 คน ซึ่งนอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีรายงานถึงผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 6 ราย แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ได้รับบาดเจ็บมากน้อยเพียงใด

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา หน่วยงานด้านสาธารณสุขของเมืองเปียร์ม รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ 24 ราย รวมถึง 19 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืน

ตามปกติแล้ว เหตุกราดยิงในโรงเรียน และมหาวิทยาลัย ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากในรัสเซีย แต่เหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ ถือเป็นการกราดยิงในสถานศึกษา เป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้แล้ว

E uC0imX0AA6aGv

เหตุการณ์ครั้งที่แล้ว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเด็กวัยรุ่นรายหนึ่งในเมืองคาซัน ได้ก่อเหตุสังหารเด็ก 7 คน แลบะครูอีก 2 คน ที่โรงเรียน ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติ สั่งเพิ่มความเข้มงวดในการเป็นเจ้าของอาวุธปืน

หลังเหตุกราดยิงที่เมืองคาซัน รัสเซียได้ปรับเพิ่มอายุที่สามารถซื้อปืนได้อย่างถูกกฎหมายจาก 18 ปี เป็น 21 ปี แต่กฎหมายใหม่นี้ ยังไม่มีผลบังคับใช้

ภาพ : Twitter@rentvchannel

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo