World News

รัสเซียช็อก! มือปืนวัยรุ่นกราดยิงโรงเรียน ดับ 9 ศพ ครู-นักเรียนเกือบ 800 ชีวิต หนีตายอลหม่าน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย หลังเกิดเหตุกราดยิงขึ้นที่โรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่ง ในเมืองคาซาน ทางตอนกลางของรัสเซีย

สำนักข่าวท้องถิ่นของรัสเซีย รายงานอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (11 พ.ค.)ว่า เกิดเหตุกราดยิง ที่โรงเรียนหมายเลข 175 ในคาซาน เมืองเอกของสาธารณรัฐตาตาร์สถาน ทางตอนกลางของรัสเซีย

สำนักข่าวตาส ของรัสเซีย รายงานอ้างการเปิดเผยของนางสเวตลานา เปเตรนโก ตัวแทนอย่างเป็นทางการของคณกรรมาธิการสืบสวนรัสเซียว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือปืนไว้ได้แล้ว เป็นเด็กวัยรุ่นอายุ 20 ปี ชาวเมืองคาซาน

E1G7Ko1XIAUhI0a

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวตาส รายงานว่า ผู้ก่อเหตุมี 2 ราย ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะรายงานอ้างการยืนยันจากทำเนียบผู้นำรัฐตาตาร์สถานว่า มีมือปืนที่ก่อเหตุเพียงรายเดียวเท่านั้น

เหตุกราดยิงครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย เป็นเด็กนักเรียน 8 คน และครูอีก 1 คน ยังมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 16 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน

พยานที่เห็นเหตุการณ์ เล่าด้วยว่า มีเสียงระเบิดดังขึ้น ก่อนหน้าที่มือปืนจะเริ่มกราดยิง แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ระเบิดดังกล่าวมีสาเหตุมาจากอะไร โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ สร้างความตื่นตระหนกอย่างมาก จนมีนักเรียนหลายคนที่กระโดดลงมาจากหน้าต่างของอาคาร เพื่อหนีตาย

ทางด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีได้รับรายงานสรุปถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของเหยื่อจากเหตุการณ์นี้

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีปูติน ยังได้ขอให้นายผู้บัญชาการวิคเตอร์ โซโลตอฟ แห่งหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งชาติรัสเซีย เร่งออกมาตรการควบคุมอาวุธปืนฉบับใหม่ เพื่อควบคุมประเภทของอาวุธ ที่พลเรือนสามารถครอบครองได้

ขณะที่รายงานข่าวบางกระแส ระบุว่า ผู้ก่อเหตุคือ นายอิลนัซ กาเลียวีเยฟ อายุ 19 ปี เคยเป็นนักเรียนจากสถานศึกษานี้ โดยจบการศึกษาเมื่อ 4 ปีก่อน ปัจจุบันกำลังศึกษาชั้นที่ปีสี่ของวิทยาลัย พกพาอาวุธเดินผ่านทางเข้าหลัก ของโรงเรียน และเปิดฉากยิงทันที และโรงเรียนกดปุ่มแจ้งเหตุเมื่อเวลา  09.25 น.  ตามเวลาท้องถิ่น

หลังถูกจับกุม นายกาเลียวีเยฟบอกตำรวจว่า ตนเป็นพระเจ้าและต้องการให้ทุกคนรับรู้ และเกลียดทุกคน ส่วนการทำระเบิดเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ต และอ้างว่าตนก่อเหตุเพียงคนเดียว ส่วนอาวุธที่ใช้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่พบตกในโรงเรียน และขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

กระทรวงการศึกษารัสเซียระบุว่า ขณะเกิดเหตุ ในโรงเรียนมีเด็ก 714 คน บุคลากรอีกราว 70 คน ในจำนวนนี้เป็นครู 52 คน ทั้งหมดอพยพออกมาจากอาคารทั้งทางบันไดที่เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินพาดทางหน้าต่าง และทางประตูหลัง ใช้เวลาราว 20 นาที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo