World News

มาเลย์เล็งเพิ่มความเข้มงวดนโยบายเข้าเมือง ป้องกันก่อการร้ายใช้เป็นทางผ่าน

รัฐบาลมาเลเซียเดินหน้าพิจารณามาตรการต่างๆ จำนวนหนึ่ง เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายตรวจคนเข้าเมือง ในความพยายามที่ป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายต่างชาติ ใช้ประเทศเป็นจุดพัก เพื่อดำเนินการโจมตีเป้าหมายในที่อื่นๆ

muhyiddin yassin

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซีย กล่าวถึงเรื่องนี้ หลังจากที่นายอายอบ ข่าน เจ้าหน้าที่ต่อต้านก่อการร้าย กล่าวในงานสัมมนางานหนึ่งว่า มาเลเซีย เป็นตัวเลือกแรกสำหรับกลุ่มผู้ก่อการร้าย เพราะการเดินทางมาจากประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกาจำนวนหนึ่ง สามารถเข้ามายังมาเลเซียได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าก่อน

นายยัสซิน บอกด้วยว่า นับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา มาเลเซียสามารถจับกุม และเนรเทศ ผู้ก่อการร้ายต่างชาติที่ใช้มาเลเซียเป็นจุดแวะพักได้ทั้งหมด 38 คนแล้ว

“ปัจจุบัน ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่จะเข้ามายังมาเลเซีย สามารถเดินทางเข้ามาโดยใช้เพียงแค่หนังสือเดินทางเท่านั้น ถ้าหากว่าไม่ได้เดินทางมาจากประเทศที่ปัญหาต่างๆ พวกเขาสามารถเข้ามาในมาเลเซียได้อย่างง่ายดาย”

เขาบอกด้วยว่า ตามกฎหมายแล้ว มาเลเซียกำหนดการให้ต้องขอวีซ่าเฉพาะบางกรณีเท่านั้น ซึ่งไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มาเลเซียจำเป็นต้องมีการศึกษารายละเอียดต่าง เกี่ยวกับนโยบายการเข้าเมืองนี้

ที่มา : เบอร์นามา

Avatar photo