World News

นายกฯ มาเลเซีย เตรียมประกาศรายชื่อ ครม.ชุดใหม่สัปดาห์นี้

นายกฯ มาเลเซีย “อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ” เตรียมประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในสัปดาห์นี้ หลังเพิ่งกล่าวปราศรัยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) เรียกร้องให้ประชาชนสามัคคีกัน เพื่อร่วมกันฝ่าฟันวิกฤติโควิด 

สำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซีย รายงานว่า นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เพิ่งเข้าพิธีสาบานตน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ส.ค.) มีแนวโน้มที่จะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายในสัปดาห์นี้

นายอิสมาอิลเข้ารับตำแหน่งในช่วงที่มาเลเซียยังคงต้องรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง และเผชิญกับกระแสความไม่พอใจของประชาชนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาดของรัฐบาล

นายกฯ มาเลเซีย

นายกฯ มาเลเซีย ขอประชาชนสามัคคี

ทั้งนี้ นายอิสมาอิลเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งลาออกเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา โดยเขาได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตรทางการเมืองของมาเลเซีย หรือ Barisan Nasional (BN) ให้เข้ารับการเสนอชื่อแต่งตั้ง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ

ระหว่างการปราศรัยครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง นายอิสมาอิลพยายาม แสดงความประนีประนอมระหว่างกล่าวปราศรัยผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองที่ดำเนินมานานหลายเดือน พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนสามัคคีกัน เพื่อร่วมกันนำพาประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19

“เราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของสังคมแม้จะต่างศาสนา และเชื้อชาติ ประชาชนทุกคนเป็นเหมือนกับครอบครัวของผม ไม่ว่าจะอยู่ในวัยหนุ่มสาวหรือสูงอายุ เราต่างเติมเต็มและต้องการกันและกันเฉกเช่นอวัยวะแต่ละส่วนของร่างกาย”

เขายังเชิญชวนฝ่ายค้าน ให้เข้าร่วมสภาฟื้นฟูแห่งชาติ และคณะกรรมการพิเศษด้านโรคโควิด-19 เพื่อร่วมกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่

นายกฯ มาเลเซีย

“ผมเข้าใจว่าความขัดแย้งทางการเมืองส่งผลกระทบต่อประเทศและทำให้ประชาชนเดือดร้อน จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องสร้างเสถียรภาพทางการเมืองให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วผ่านการร่วมมือกัน ซึ่งรวมถึงความร่วมมือข้ามพรรคด้วย”

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุด แสดงให้เห็นว่า มาเลเซียมียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมอยู่ที่ 1,572,765 ราย และมียอดรวมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดอยู่ที่ 14,342 ราย ขณะเดียวกันมีประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว 55.5% ของประชากรทั้งหมด และฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว 38.9%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo