World News

‘ครม.มาเลเซีย’ ลาออกแล้ว เจอ ‘การเมืองผันผวน’ นานหลายเดือน

คณะรัฐมนตรีมาเลเซีย ยื่นใบลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแล้ว ในวันนี้

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โพสต์บนอินสตาแกรมว่า “คณะรัฐมนตรีได้ยื่นใบลาออกต่ออากง (สมเด็จพระราชาธิบดี) แล้ว ขอบคุณสำหรับการให้โอกาสได้รับใช้ชาติอีกครั้ง ขอพระเจ้าอวยพรให้กับมาเลเซีย”

ขณะที่นายฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีอาวุโสมาเลเซีย ก็ได้ทวีตข้อความว่า เป็นเกียรติที่ได้รับใช่ชาติอันเป็นที่รัก และประชาชน

shutterstock 1162875772
(แฟ้มภาพ)

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น หลังในช่วงเช้าวันนี้ (16 ส.ค.) นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอัล สุลต่าน อับดุลลาห์ ริอายาตัดดิน อัล มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์

สื่อมาเลเซีย รายงานด้วยว่า นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีกำหนดแถลงต่อประชาชนในประเทศเร็ว ๆ นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้เดินทางเข้าพระราชวังแห่งชาติมาเลเซียในวันนี้ หลังมีรายงานข่าวว่าเขาจะยื่นลาออกต่อกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์

สำนักข่าว MalaysiaKini ของมาเลเซีย รายงานโดยอ้างนักการเมืองรายหนึ่งว่า นายยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ แม้ก่อนหน้านี้เขาเพิ่งประกาศว่าจะเดินหน้าต่อสู้ในสภาหลังถูกบีบให้ลงจากตำแหน่ง

นายยัสซิน ซึ่งก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ครองที่นั่งเสียงข้างน้อยในรัฐสภา โดยนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายยัสซินพยายามหลีกเลี่ยงการโหวตเสียงในรัฐสภา เพราะเกรงว่าพรรคฝ่ายค้านจะใช้สิทธิในการโหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

นายยัสซิน เผชิญกับแรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ได้แสดงความไม่พอใจ ที่รัฐบาลเพิกถอนกฎหมายว่าด้วยการใช้สถานการณ์ฉุกเฉินโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐสภา ตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

หากการลาออกของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้รับการยืนยัน ก็คาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งต่อ และยังไม่แน่ชัดว่ามาเลเซียจะจัดการเลือกตั้งท่ามกลางการแพร่ระบาดได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo