World News

ทายาทซัมซุงจ่อพ้นคุกก่อนกำหนด ได้ทัณฑ์บนวันชาติ

รองประธานกรรมการบริหารซัมซุง “ลี แจ ยอง” จ่อพ้นคุกในสัปดาห์นี้ หลังถูกจำคุกข้อหารับสินบนและยักยอกทรัพย์มาได้ราว 7 เดือน

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นาย ลี แจ ยอง รองประธานกลุ่มบริษัท ซัมซุง ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกสัญชาติเกาหลีใต้ ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่ง เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากศาลสูงกรุงโซลตัดสินว่าเขามีความผิดจริง ในข้อหายักยอกทรัพย์ และรับสินบน

ล่าสุด นายพัค บอม-กเย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ แถลงว่า นายลี จะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 13 สิงหาคม นี้ โดยเขาเป็นหนึ่งในนักโทษ 810 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด แบบมีทัณฑ์บน เนื่องในวันชาติ ที่เกาหลีใต้เป็นอิสระจากจักรวรรดิญี่ปุ่นในปี 2488

56259083 303

เมื่อปีก่อน จำนวนนักโทษที่ได้ทัณฑ์บนอยู่ที่ราว 600 คน แต่ในปีนี้ นายพัคระบุว่า เนื่องจากความแออัดในทัณฑสถาน ซึ่งเสี่ยงต่อการติดต่อของเชื้อโควิด-19 และเพื่อต่อสู้กับสภาวะทางเศรษฐกิจ นักโทษที่ได้ทำทัณฑ์บนในปีนี้จึงเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ

หลังจากนายลี ออกจากคุก เขาจะยังไม่สามารถกลับไปทำงานได้ในทันที เนื่องจากกฎหมายของเกาหลีใต้ห้ามไม่ให้บุคคลที่อยู่ระหว่างต้องโทษทำงานหารายได้

นอกจากนั้น ผู้ถูกทัณฑ์บนยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปทำธุรกิจในต่างประเทศ จนกว่าจะพ้นระยะเวลาทัณฑ์บนด้วย แต่เขาสามารถยื่นขอยกเว้นจากกระทรวงยุติธรรมได้ แต่ไม่แน่ชัดว่าเขาจะทำหรือไม่

ทั้งนี้ นายลี เป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกพิพากษาโทษต่อเนื่อง จากการขยายผลสืบสวนคดีใหญ่สะเทือนการเมือง จากข้อหาการใช้อำนาจโดยมิชอบของอดีตประธานาธิบดีหญิงปัก กึนเฮ ซึ่งถูกพิพากษาจำคุกนานเกือบ 20 ปี พร้อมบุคคลแวดล้อมอีกหลายคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo