World News

‘อาเซียน’ 10 ชาติ เห็นพ้องตั้ง รมว.บรูไน ‘เอรีวัน ยูซอฟ’ ทูตพิเศษเมียนมา

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เห็นพ้องตั้ง “เอรีวัน ยูซอฟ” รัฐมนตรีต่างประเทศลำดับที่ 2 ของบรูไน เป็นทูตพิเศษอาเซียน ประจำเมียนมา ในเรื่องที่เกี่ยวกับสถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองของชาติสมาชิกรายนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า ระหว่างการหารือวาระพิเศษนาน 40 นาทีนั้น รัฐบาลทหารเมียนมา ยอมรับการแต่งตั้งนายเอรีวัน ซึ่งแหล่งข่าว ระบุด้วยว่า การหารือทางออนไลน์ครั้งนี้ ไม่ได้ตึงเครียดเหมือนกับที่คาดการณ์กันไว้

อาเซียน
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ The Tahan Post

อาเซียนเห็นพ้องแต่งตั้งทูตพิเศษ

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้น หลังจากที่บรรดาผู้นำชาติสมาชิก สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เห็นพ้องกันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่จะส่งทูตพิเศษเดินทางไปยังเมียนมา ที่มีการทำรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ได้หารือกันถึงเรื่องดังกล่าว ในการประชุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 ส.ค.) แต่ยังไม่มีการแต่งตั้งเกิดขึ้น เนื่องจากต้องรอฝั่งเมียนมายอมรับก่อน ซึ่งทางเมียนมา ก็ได้ยืนยันถึงการยอมรับเรื่องดังกล่าว ในการประชุมวันนี้ (4 ม.ค.)

รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมา สนับสนุนนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

การตั้งทูตพิเศษอาเซียนข้างต้น ถือเป็น 1 ในฉันทามติ 5 ข้อ ระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียนสมัยวิสามัญ ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งตามแผนที่วางไว้นั้น ทูตพิเศษจะทำหน้าที่เป็นเหมือนคนกลาง เปิดเจรจาไกล่เกลี่ย กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเมียนมา เพื่อหาทางออกอย่างสันติ และเพื่อประโยชน์ของประชาชนเมียนมา

อาเซียน

ทางด้านนายพิลาฮาริ คอซิกาน อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ สิงคโปร์ แสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า นายเอรีวัน เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์อย่างมากของอาเซียน เขาเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

ทั้งนี้ การแต่งตั้งทูตพิเศษได้รับการถกเถียงกันมาเป็นเวลาหลายเดือน ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างกันของชาติสมาชิกอาเซียน ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และหลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐ และจีน พากันเรียกร้องให้อาเซียน เป็นแกนนำในความพยายามทางการทูต เพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพในเมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo