World News

ผู้แทนยูเอ็น ชี้ กวาดล้างประท้วง ทำ ‘เมียนมา’ พลัดถิ่นเกือบ 250,000 คน

ผู้แทนยูเอ็น ระบุ เหตุกวาดล้างผู้ประท้วงต้านรัฐประหารในเมียนมา ทำให้เกิดคนพลัดถิ่นร่วม 250,000 คน

นายทอม แอนดรูวส์  ผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชน ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำเมียนมา กล่าววันนี้ (21 เม.ย.)ว่า การใช้กำลังสลายการชุมนุม และกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ในเมียนมา ส่งผลให้เกิดคนพลัดถิ่นเกือบ 250,000 คน

shutterstock 1931676311 1

นายแอนดริวส์ ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ของเขาว่า เป็นเรื่องน่าตกใจที่ได้ทราบว่า การใช้กำลังของกองทัพเมียนมาทำให้ประชาชนชาวเมียนมาต้องพลัดถึงไปแล้วเกือบ 250,000 คน เขากล่าวว่า ทั่วโลกจะต้องดำเนินการในทันทีเพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมนี้

ด้านฟรีเบอร์ม่าเรนเจอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ของชาวคริสเตียน ประมาณการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีประชาชนพลัดถิ่นอย่างน้อย 24,000 ราย ในรัฐกะเหรี่ยงทางภาคเหนือของประเทศ ในช่วงที่กองทัพใช้ปฏิบัติการโจตีทั้งภาคพื่นดินและทางอากาศในรัฐดังกล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู กล่าวว่า ชาวกระเหรี่ยงมากกว่า 200 คน ข้ามชายแดนเข้าไปยังประเทศไทย และมีอีกหลายพันคนที่ต้องพลัดถิ่นฐานเข้าไปหลบซ่อนอยู่ในป่าใกล้ ๆ หมู่บ้านที่พวกเขาอยู่

กองทัพเมียนมา เพิ่มการใช้อาวุธรุนแรงในการสลายการชุมนุมที่ต่อต้านการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทำให้นางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนพ้นจากตำแหน่งและถูกจับกุม กลุ่มเฝ้าสังเกตุการณ์ในเมียนมาระบุว่า ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 738 ราย และอีก 3,300 คน ถูกคุมขังในฐานะนักโทษการเมือง

ก่อนหน้านี้ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ได้กล่าวระหว่างประชุมผ่านระบบออนไลน์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในหัวข้อองค์การระหว่างประเทศ ถึงบทบาทสำคัญของอาเซียน ทั้งด้านการทูต การป้องกันความขัดแย้ง และการสร้างสันติภาพ ฃ

เมื่อเกิดวิกฤติในเมียนมาขณะนี้อาเซียนจึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งยวด โดยความร่วมมือระหว่างสหประชาชาติกับอาเซียนความสำคัญมากเพื่อยุติความรุนแรงและการใช้อำนาจกดขี่ของกองทัพ นายกูเตอร์เรส จึงวิงวอนให้สมาชิกอาเซียนช่วยหยุดยั้งไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลงไป แล้วหาทางออกของโศกนาฎกรรมนี้อย่างสันติ

ทางด้านนายบัน คี-มูน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติคนก่อนหน้าได้สำทับว่า สหประชาชาติ และอาเซียนต้องร่วมมือกันยุติความทารุณโหดร้ายในเมียนมา ซึ่งกรณีนี้เป็นบทพิสูจน์ถึงบทบาทหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศในการรักษาสันติภาพ ความมั่นคงและชีวิตมนุษย์ นอกจากนั้น เขาประณามการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ต่อพลเรือนและการจับกุมนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกกองทัพก่อรัฐประหารและนักโทษการเมืองคนอื่นๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo