World News

อึ้ง!! เหตุกราดยิง ‘นิวยอร์ก’ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2020

“กรมตำรวจนิวยอร์ก” เผยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2020 จำนวนเหตุกราดยิงในนครนิวยอร์กพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2020 ชี้ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบหลายปี

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ตัวเลขล่าสุดของกรมตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) เผยว่าในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2020 จำนวนเหตุกราดยิงในนครนิวยอร์กพุ่งขึ้นสู่ระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรอบหลายปี

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤศจิกายน จำนวนเหตุกราดยิงในนครนิวยอร์กเพิ่มขึ้น 95% จากปีก่อน อยู่ที่จำนวน 1,412 ต่อ 721 ครั้ง ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียว จำนวนเหตุกราดยิงในเมืองเพิ่มขึ้น 112% จากปีก่อน อยู่ที่จำนวน 115 ต่อ 51 ครั้ง

กรมตำรวจนิวยอร์ก เผยว่า ผู้ต้องหาคดีกราดยิง 40% เคยถูกจับฐานครอบครองปืน ขณะที่ 21% ของผู้ต้องหาที่ยิงเหยื่อก็เคยถูกจับในคดีข้างต้นเช่นกัน

ตำรวจนิวยอร์ก
(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานที่บริเวณไทม์ส สแควร์ ในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2020 ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วันที่ 3 พ.ย. 2020)

“ไม่ว่าเผชิญกับความท้าทายใด ในปีนี้เจ้าหน้าที่กรมตำรวจของเราได้แสดงให้เห็นถึงวิธีการใหม่ๆ และความมุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จ เราพัฒนารูปแบบการพิทักษ์สันติราษฎร์แก่ชาวนิวยอร์กอยู่เสมอ โดยสอดคล้องกับสิ่งที่หน่วยงานเราทำสืบทอดกันมา เพื่อสะท้อนความต้องการของทุกคนในเมืองของเรา” เดอร์มอต เช ผู้บัญชาการกรมตำรวจนิวยอร์ก กล่าว

อย่างไรก็ดี กรมตำรวจนิวยอร์ก ไม่ได้ให้เหตุผลเบื้องหลังเหตุกราดยิงที่เพิ่มมากขึ้น สื่อท้องถิ่นรายงานว่าแผนการของรัฐบาลเมืองที่จะโยกย้ายงบประมาณของกรมตำรวจ 1 พันล้านดอลลาร์จากงบเดิม 5.9 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.78 แสนล้านบาท) ในปี 2021 ทำให้ขวัญกำลังใจของกรมตำรวจลดลง

ขณะเดียวกัน การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 24,323 รายในนครนิวยอร์ก ทำให้ธุรกิจบางส่วนต้องปิดทำการและส่งผลให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นระดับสูงสุดครั้งใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo