World News

ยานสำรวจ ‘เพอร์ซะเวอแรนซ์’ ส่งภาพแรกจากภารกิจบน ‘ดาวอังคาร’ มายังโลก

เปิดภาพแรกจากยานสำรวจ “เพอร์ซะเวอแรนซ์” ภารกิจบน “ดาวอังคาร” มายังโลก ชี้เป็นภารกิจแรกในประวัติศาสตร์ ที่จะมีการเก็บตัวอย่างดินหินจากดาวอังคารกลับสู่โลก

หลังจากลงจอดบนพื้นผิวของดาวอังคารไปในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ ยานหุ่นยนต์สำรวจ “เพอร์ซะเวอแรนซ์” (Perseverance) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ หรือ นาซา ก็ได้ส่งภาพสีที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งนาซาบอกว่า เป็นพื้นดินบนดาวอังคาร โดยยานยังได้ส่งภาพโปสต์การ์ดในบริเวณจุดลงจอดสวย ๆ หลายภาพกลับมาด้วย ซึ่งทำให้ทีมงานพอใจมาก

เมื่อพวกเขาได้รับภาพ ซึ่งเป็นภาพขณะที่ยานหย่อนตัวลงใกล้พื้นผิวของดาวอังคารก่อนลงจอด กล้องที่ติดอยู่ในตัวยานได้จับภาพสภาพภูมิทัศน์บนดาวอังคาร เห็นภาพโขดหินต่าง ๆ ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เคยเห็นและไม่เคยเกิดขึ้นในการปฏิบัติภารกิจครั้งก่อนหน้านี้

rover drop

นอกจากนี้ ยังมีภาพอื่น ๆ เป็นภาพที่ถ่ายจากดาวเทียม “มาร์ส รีคอนนิเซินซ์ ออร์บิเตอร์” ที่จับภาพยานเพอร์ซะเวอร์แรนซ์ ในช่วงที่กลางร่มชูชีพร่อนลงสู่ชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จทางเทคนิคที่ยอดเยี่ยมด้วย เพราะดาวเทียมมาร์ส รีคอนนิเซินซ์ ออร์บิเตอร์ ซึ่งเป็นดาวเทียมโคจรสำรวจดาวอังคาร อยู่ห่างจากยานเพอร์ซะเวอแรนซ์ ประมาณ 700 กิโลเมตรในขณะนั้น และเดินทางด้วยความเร็วประมาณ 3 กิโลเมตรต่อวินาที

ทั้งนี้ ยานสำรวจเพอร์ซะเวอแรนซ์ สามารถบันทึกข้อมูลจำนวนมากไว้ในหน่วยความจำของยาน ซึ่งจะทยอยส่งข้อมูลต่างๆ มายังโลก

pia24430 1041

“นาซา” ให้คำมั่นว่า จะเผยแพร่ภาพภารกิจบนดาวอังคารของยานเพอร์ซะเวอแรนซ์ เพิ่มอีกใน 2 – 3 วันนี้ ซึ่งจะมีทั้งภาพเคลื่อนไหวสั้น ๆ ที่ถ่ายไว้ในแต่ละช่วงทั้งการสู่ชั้นบรรยากาศดาวอังคาร การร่อนลงและการลงจอดบนพื้นผิว พร้อมมีเสียงด้วย

ยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร “เพอร์ซะเวอแรนซ์” ลงจอดในพื้นที่ที่เป็นแอ่งหลุมอุกกาบาต ที่เรียกว่า “เยเซโร” ใกล้เส้นศูนย์สูตรของดาวอังคาร ซึ่งยานจะปฏิบัติภารกิจค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตในอดีต เพอร์ซะเวอแรนซ์ เป็นยานหุ่นยนต์ตระเวนสำรวจ 6 ล้อในภารกิจนี้ มีน้ำหนักกว่า 1 ตัน ติดตั้งอุปกรณ์สำรวจไว้ 7 ชิ้น รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก กล้องอีกราว 20 ตัว และหัวเจาะขนาดใหญ่ สร้างด้วยงบประมาณ 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ปฏิบัติงานในเบื้องต้นเป็นเวลา 1 ปีดาวอังคาร หรือเท่ากับ 687 วันบนโลก

pia24429 1041

การสำรวจครั้งนี้ ยังเป็นภารกิจแรกในประวัติศาสตร์ ที่จะมีการเก็บตัวอย่างดินหินจากดาวอังคารกลับสู่โลก โดยคาดว่าภารกิจร่วมของนาซาและองค์การอวกาศยุโรปที่น่าจะมีขึ้นในปี 2026 อาจส่งจรวดไปรับตัวอย่างดังกล่าวกลับมายังโลกได้ในปี 2031

ขอบคุณภาพจาก www.nasa.gov/

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo