World News

‘หุ้นสหรัฐ’ ขยับขึ้น หวัง ‘วัคซีนโควิด’ ช่วยเศรษฐกิจฟื้น

 

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (9 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย แรงหนุนจากความหวังว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นมา หลังจากมีวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว และแนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุด อยู่ที่ 30,233.77 จุด บวก 59.89 จุด หรือ 0.2% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ขยับขึ้น 3.73 จุด หรือ 0.10% มาอยู่ที่ 3,705.98 จุด ส่วนดัชนีแนสแด็กที่ 8.91 จุด หรือ 0.07% ที่ 12,591.69 จุด

shutterstock 573121573

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เช่น สายการบิน และธุรกิจเรือสำราญ ต่างพุ่งขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ อังกฤษได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครั้งใหญ่ให้แก่ประชาชนวานนี้ โดยเริ่มจากกลุ่มผู้สูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์ การฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศต่างๆ

นักลงทุนยังคงจับตาการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมทั้งการออกกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล (ชัตดาวน์)

นายโจ แมนชิน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวว่า เขาคาดหวังว่าสมาชิกพรรคเดโมแครต และรีพับลิกันจะสามารถเห็นพ้องกันในวันนี้เกี่ยวกับรายละเอียดส่วนใหญ่ของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“ขณะนี้สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างก็ต้องการบรรลุข้อตกลง ซึ่งเราคาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จ 90% ในวันนี้” นายแมนชินกล่าว

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา แสดงความหวังว่า สภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการออกกฎหมายงบประมาณชั่วคราวได้ภายในวันที่ 11 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญภาวะชัตดาวน์

นางเพโลซี และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้หารือกันเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.16 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการจัดสรรเงินช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้มีการจัดสรรเงินสนับสนุนรัฐต่างๆ ในขณะที่พรรครีพับลิกันแสดงท่าทีคัดค้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo