COVID-19

อึ้ง! ผลทดสอบฉบับเต็ม ชี้ วัคซีนโควิดที่ไทยจอง มีประสิทธิภาพไม่ถึง 70%

 

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และบริษัทยา แอสตราเซเนกา ที่มีฐานดำเนินงานในสหราชอาณาจักร เผยผลทดสอบ วัคซีนโควิด ฉบับสมบูรณ์ ลงในวารสารวิทยาศาสตร์แลนเซต ยืนยันว่า วัคซีนดังกล่าวที่พัฒนาร่วมกันมีประสิทธิภาพเพียง 62% ในการทดสอบกับคนจำนวนมาก

ส่วนข่าวที่ระบุว่า วัคซีนโควิด ที่ร่วมกันพัฒนาขึ้นมานั้น ได้ผลถึง 90% เกิดขึ้นเฉพาะในการทดสอบกับคนจำนวนน้อยกว่า

ถึงอย่างนั้น ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าวัคซีนขนานนี้ จะได้ผลดีกับผู้รับวัคซีนที่มีอายุมากกว่า 55 ปี มากน้อยเพียงใด แม้ว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ถ้าติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรงที่สุดก็ตาม

วัคซีนโควิด

ขณะเดียวกัน นักวิจัยต่างก็กำลังศึกษาว่า ต้องฉีดวัคซีนปริมาณเท่าใด จึงจะทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโคโควิด-19 ได้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบวัคซีนของออกซ์ฟอร์ด และแอสตราเซเนกา ก็แสดงให้เห็นว่ามีความปลอดภัย ทั้งยังเป็นวัคซีนที่มีราคาต่ำ เพียงแค่ 2-3 ดอลลาร์ (60-90 บาท) ต่อโดส ทั้งยังง่ายต่อการผลิต ขนส่ง และเก็บรักษากว่าของคู่แข่ง

วัคซีนของไฟเซอร์ บริษัทผู้ผลิตยา และเวชภัณฑ์ชั้นนำของสหรัฐ ที่พัฒนาร่วมกับ ไบโอเอ็นเทค แม้จะได้ผลมากกว่า 90% แต่ต้องเก็บรักษาโดยใช้น้ำแข็งแห้ง หรือในตู้แช่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า -70 องศาเซลเซียส ส่วนวัคซีนของบริษัทยา โมเดอร์นา ที่ได้ผลมากกว่า 90% เช่นกัน สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นธรรมดาได้มากถึง 1 เดือน และตู้แช่นานถึง 6 เดือน

วัคซีนของออกซ์ฟอร์ด และแอสตร้าเซเนกา กลับเก็บไว้ในตู้เย็นธรรมดาได้ระยะที่ยาวกว่ามาก ซึ่งง่ายต่อการแจกจ่ายไปทั่วโลก

นอกจากนี้ ออกซ์ฟอร์ด และแอสตราเซเนกา เผยว่ากำลังยื่นขออนุญาตใช้วัคซีนโควิด-19 ขนานนี้ในหลายประเทศ อาทิ บราซิล สหราชอาณาจักร อินเดีย และหลายประเทศในยุโรป

วันเดียวกันนี้ กระทรวงสาธารณสุขบราซิล เปิดเผยว่า รัฐบาลประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนารู แห่งบราซิล ได้ลงนามในหนังสือแสดงความจำนงกับไฟเซอร์  เพื่อขอสั่งซื้อวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด – 19 จำนวน 70 ล้านโดส

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางไฟเซอร์ มีกำหนดที่จะจัดส่งวัคซีนดังกล่าวให้แก่บราซิล ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป และว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโบลโซนารู มีความประสงค์ที่จะให้ประชาชนชาวบราซิลทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่คิดมูลค่าแต่อย่างใด

วัคซีนโควิด

สธ.ยัน จัดหา “วัคซีนโควิด” ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ มีผู้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ การดำเนินการ เรื่องวัคซีนโควิด-19 ว่า อาจมีการทุจริตเกิดขึ้นได้ ในขั้นตอนการนำไปฉีด นั้น ขอยืนยันว่า รัฐบาล ได้วางแผนการบริหารจัดการ การจัดหาวัคซีน ที่เป็นไปอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีการจองซื้อ และ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต จากบริษัท แอสตราเซเนกา เพื่อผลิต และนำมาฉีดให้กับคนไทย จำนวน 26 ล้านโดส ซึ่งทั้งหมด ไม่ได้จัดส่งในครั้งเดียว โดย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค ได้ร่วมกันจัดเตรียมแผนไว้อย่างครบถ้วน ในการกระจายวัคซีน ไปยังกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับประเด็น การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรับวัคซีน นั้น จะมีคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เป็นผู้พิจารณาเห็นชอบ โดยพิจารณาจากปัจจัย เช่น ความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ความรุนแรงที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิต เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัว รวมถึงมีข้อกำหนด และการควบคุมการนำไปฉีด ที่ชัดเจน

ขณะที่ การบริหารจัดการวัคซีน หลังจากได้มา ในส่วนของคุณภาพของวัคซีน จะพิจารณาตั้งแต่ ทำการทดลองสำเร็จ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะร่วมตรวจสอบทุกล็อต ที่ส่งมอบ เพื่อให้มั่นใจว่า วัคซีนที่รับมา มีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo